Uống nước buổi sáng có lợi gì?

21/04/2011 16:38 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Có nhiều người cho biết họ đều đặn uống nước vào buổi sáng lúc bụng đói và cho rằng điều đó là tốt cho sức khỏe. Như vậy có đúng không? Nếu có lợi cụ thể là gì? Theo nhà chuyên môn, buổi sáng nên ăn trước hay uống trước sẽ tốt cho dạ dày? Xin cảm ơn! (hoalainguyen…@... 48 tuổi, TP.HCM)

- Trả lời: Trong quá trình ngủ ban đêm, cơ thể của mỗi người đã mất đi một lượng nước tương đối lớn như nước tiểu, hô hấp, mồ hôi tiết ra ở da… Sau khi ngủ dậy, lúc sáng sớm cơ thể sẽ rơi vào trạng thái bị thiếu hụt nước. Vì vậy sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng bạn nên uống một cốc nước lọc để bổ sung nước cho cơ thể, đó là điều cần thiết. Uống nước vào buổi sáng còn tốt cho ruột, cho da và giúp não tỉnh táo, minh mẫn hơn. Uống nước sau khi ngủ dậy sẽ giúp niêm mạc của ruột dễ dàng hấp thụ các thành phần chủ yếu, có thể giúp tăng dung lượng máu, pha loãng máu, giảm độ nhầy của máu xuống thấp, dễ dàng phát triển sự tuần hoàn máu để não bộ nhanh chóng khôi phục trạng thái minh mẫn, tỉnh táo.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: shutterstock

Vậy nên uống gì? Buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy, uống nước chín để nguội là tốt nhất. Không nên uống nước pha muối loãng (như một số người mách) - vì buổi sáng là lúc huyết áp cao nhất trong ngày, nếu bổ sung muối có thể làm huyết áp tăng quá cao. Không nên uống nước nước có ga, cà phê, nước chè vào buổi sáng sớm (vì các chất trong các loại này khiến cho quá trình đào thải can-xi trong máu diễn ra nhanh hơn khiến cơ thể bị thiếu hụt can-xi).

Mỗi buổi sáng, chúng ta có thể uống khoảng 200 - 300 ml, lượng nước này có thể tăng hoặc giảm, tùy theo khối lượng vận động của cơ thể và nhiệt độ môi trường mà bạn đang sống. Tốt nhất nên uống nước khi bụng đói.

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.