Trúng độc vì ăn so biển

22/04/2011 08:28 GMT+7

(TNTS) Mới đây, tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xảy ra vụ ngộ độc vì ăn con so biển khiến 1 người tử vong, 3 người phải vào bệnh viện cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi, lương y Vũ Quốc Trung (hội viên Hội Đông y VN) cho biết, lâu nay trong nước đã có nhiều vụ ngộ độc dẫn đến chết người do ăn phải con so biển. So biển có chứa chất Tetrodotoxin, là chất độc rất mạnh đối với thần kinh. Tetrodotoxin tập trung ở gan, nội tạng, da và tuyến sinh dục của so biển. Đặc biệt, độc tính ở con so biển cái cao hơn nhiều so với con đực (vì nồng độ độc tố có chứa nhiều ở buồng trứng). Ngoài so biển, Tetrodotoxin còn có trong cá nóc và một số loài hải sản khác như sên biển, bạch tuộc, sao biển, một số loài cua, ếch…

 
Ảnh: shutterstock

Lương y Phạm Như Tá cũng cho rằng "Cả trứng và thịt của con so biển đều độc. Độc tố Tetrodotoxin của so biển tập trung chủ yếu ở bộ phận trứng. Độc tố này không bị phân hủy ở nhiệt độ cao, vì vậy khi đã được nấu chín, thịt so biển vẫn có thể gây ngộ độc. Lưu ý, hiện nay chưa có thuốc giải độc đối với độc tố so biển. Người ăn thịt so biển, sau khi chất độc ngấm vào cơ thể từ khoảng 1 - 4 giờ sẽ xuất hiện triệu chứng ngộ độc cấp tính với dấu hiệu như: đau bụng, nôn ói, tay chân rã rời, môi, lưỡi, đầu ngón tay ngứa ngáy và tê cứng, có nguy cơ bị liệt cơ hô hấp, gây ngừng thở dẫn đến suy hô hấp, trụy tim mạch. Nếu không cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến tử vong".

Lương y Vũ Quốc Trung nói: "Sau khi ăn thịt con so biển, chất độc sẽ ngấm vào cơ thể khiến cơn đau bụng xuất hiện rất nhanh, tay chân và môi bắt đầu tê cứng. Chất độc còn gây ức chế sự dẫn truyền thần kinh của tim, người ăn bị suy đường hô hấp, nôn ói, tay chân và môi bị tê cứng. Khi có người ngộ độc, người nhà cần nhanh chóng cho họ uống thật nhiều nước. Dùng nhiều cách gây nôn để nôn hết thức ăn ra. Sau khi sơ cứu, lập tức đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất thì mới hy vọng qua khỏi tử vong". 

Trong những năm gần đây, đã có nhiều vụ ngộ độc do ăn phải loài so biển. Theo các chuyên gia, một số trường hợp ăn do không biết so biển độc; một số người thì ăn phải so biển do nhầm lẫn giữa so biển và con sam có lông.

Theo lương y Quốc Trung, cách phân biệt con so và con sam có lông không khó (tuy nhiên, nếu nghi ngờ thì tốt nhất không nên ăn). Con sam thường đi từng cặp, con đực bám trên lưng con cái như dân gian hay nói "dính nhau như sam", có đuôi dài. Còn con so biển nhỏ hơn, thường chiều dài thân mình dưới 25cm, nặng dưới 1kg, và thường đi một mình (nhưng vào mùa sinh sản từ tháng 4 đến tháng 7 con so cũng hay đi có đôi); ngoài ra, con sam có gai trên lưng dài hơn và nhiều hơn con so; trên mình sam có nhiều khoanh tròn dọc từ đầu đến đuôi, còn khoanh tròn trên mình so biển thường cách đuôi từ 3 cm - 4 cm.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.