TP.HCM: “Hố tử thần” tiềm ẩn tại các lô cốt

21/04/2011 12:04 GMT+7

Sau sự việc TPHCM phát hiện hàng loạt “hố tử thần”, sáng 20.4, đoàn kiểm tra liên ngành Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra hiện trường các công trình rào chắn chiếm dụng mặt đường và hoàn trả mặt đường trên địa bàn Q.1 và Q.5 thuộc quản lý của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1.

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm trong thi công, trong đó có sai phạm tiềm ẩn nguy cơ làm xuất hiện “hố tử thần”.

Hàng loạt lô cốt vi phạm

Tại lô cốt nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ số 57A - 79) thuộc “Công trình di dời hệ thống cấp nước trong phạm vi dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, trên đường Lê Lợi, Q.1” do Tổng Cty cấp nước Sài Gòn làm chủ đầu tư, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đơn vị thi công là Cty TNHH Minh Thông các lỗi như: Không dán giấy phép thi công, thiếu rào chắn, mất vệ sinh khu vực thi công, không bố trí người điều tiết giao thông.


Kẹt xe do lô cốt khiến nhiều người tham gia giao thông mệt mỏi (ảnh chụp tại giao lộ Hùng Vương - Ngô Quyền, Q.5) - Ảnh: H.A.C

Đặc biệt, ngay tại vị trí số 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa trong quá trình thi công đã để xảy ra tình trạng rò rỉ nước, tạo ra nguy cơ lún sụp mặt đường, có thể xảy ra “hố tử thần” đe dọa người tham gia giao thông. Đoàn kiểm tra đề nghị phía chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công và phối hợp với Cty thoát nước đô thị nhanh chóng khắc phục, sửa chữa điểm “đen” nguy hiểm này. Anh Nguyễn Quang Xu - xe ôm tại khu vực này cho biết, đơn vị thi công tại đây nhiều khi bơm nước tràn ra cả vỉa hè, bùn đất văng khắp nơi. Ghi nhận của PV tại hiện trường, nhiều đoạn đường đã bị sụp lún hẳn xuống và tạo ra nhiều vết nứt dài.

Tại công trình “Giải quyết ngập khu vực Tô Hiến Thành - Lý Thường Kiệt - 3/2 - Nguyễn Tri Phương” cũng để xảy ra nhiều sai phạm. Ngay giao lộ Ngô Gia Tự - Ngô Quyền, Q.5, đơn vị thi công sử dụng không đủ rào chắn lưới B40 theo quy định gây mất tầm nhìn của người tham gia giao thông, thi công lấn chiếm đường giao thông. Người dân cho biết, từ khi lô cốt được dựng lên thì giao lộ này liên tục xảy ra kẹt xe, người dân mỗi khi qua lại đều rất vất vả.

Sẽ hoàn trả mặt bằng trước 30.4?

Hầu hết các lô cốt đều thi công chậm tiến độ và đang phải “đắp chiếu” để xin gia hạn cấp phép thi công. Như lô cốt tại ngã tư Phó Đức Chính - Nguyễn Thái Bình thời gian kết thúc thi công từ 16.4 nhưng đến giờ công trình vẫn còn khá nham nhở. Anh Lê Thanh Sơn - cán bộ kỹ thuật thi công cho biết: “Hiện chúng tôi đang phải dừng thi công để xin gia hạn thi công thêm 14 ngày, tức sẽ hoàn thành trước ngày 30.4 và trả lại nguyên trạng mặt bằng”.

Trong khi đó, có nhiều điểm thi công xong nhưng tiến hành hoàn trả mặt bằng khá cẩu thả, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Lô cốt ngay ngã tư Phó Đức Chính - Nguyễn Thái Bình đã thi công xong nhưng tái lập mặt đường không đảm bảo gây sụt lún, gây mất an toàn giao thông.

Tương tự, gói thầu số 6 thuộc dự án giải quyết ngập khu vực Tô Hiến Thành - Lý Thường Kiệt - 3/2 - Nguyễn Tri Phương cũng đã hết hạn thi công rào chắn từ ngày 14.4 và cũng đang nằm “đắp chiếu” để xin gia hạn. Anh Nguyễn Thế Nguyên Vũ - BQL dự án cho biết, toàn bộ dự án có 6 gói thầu thì hiện tại đã thi công hoàn chỉnh 3 gói thầu, gói thầu thứ 4 cũng xong cơ bản, còn lại 2 gói thầu số 5 và số 6 sẽ hoàn thành trước 30.4 đảm bảo việc đi lại cho người dân. Anh Vũ cho biết thêm, việc thi công chậm tiến độ nguyên nhân do vướng quá nhiều công trình ngầm của cấp nước, thoát nước, viễn thông và cả những công trình không còn sử dụng nhưng vẫn nằm dưới lòng đất.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.