Heo cỏ lai 5 món

26/04/2011 15:59 GMT+7

(TNTS) Theo bếp trưởng Nguyễn Văn Chường (nhà hàng của Khu du lịch suối nước nóng Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cóc), heo cỏ lai được nuôi thả rông như heo rừng sống trong tự nhiên. Do heo vận động nhiều và ăn các loại rau, củ, quả, lá rừng nên thịt heo rất ít mỡ, săn chắc, có mùi thơm tự nhiên. Với một con heo cỏ lai, có thể làm 5 món gồm: thịt hấp lá thơm, thịt nướng, thịt heo xào lăn (nấu nhựa mận), lòng dồi và lẩu măng chua.

Nguyên liệu:

- 1 con heo cỏ lai
- Lá cây để thui, cây xiên

- Rau thơm, gia vị gồm: hành ta, hành tây, tỏi, ớt, sả, lá mơ, rau thơm các loại; chao, bánh đa nướng; chanh, ớt, muối, đường; đậu xanh, bột ngọt, mật ong; củ riềng, nấm mèo, cà ri, nước cốt dừa; măng tươi, bún và mắm tôm chà (hoặc mắm tôm).

 

Thực hiện:

Sau khi làm sạch, lựa từng phần thịt, lòng để nấu 5 món như sau :

- Lòng dồi: lấy phần lòng đã làm sạch của con heo trộn với tiết, hành lá, đậu xanh hạt (đã hấp mềm) làm dồi. Đem luộc phần lòng dồi cùng với tim, gan của heo. Lòng dồi sau khi luộc chín để ráo có thể đem nướng bếp than (hoặc chiên sơ) để có màu vàng hấp dẫn.

- Thịt hấp lá thơm: Chọn phần thịt đùi đem hấp cách thủy cùng với sả, lá thơm. Sau khi chín để nguội xắt lát mỏng, ăn kèm với lá mơ.

 


Ảnh nhân vật cung cấp

- Thịt nướng: Chọn phần thịt sườn ướp gia vị (muối, chút đường, bột ngọt) đem nướng trên lửa than. Vừa nướng vừa phết mật ong lên lớp da bên ngoài để mật ong thấm từ từ vào trong miếng thịt. Khi thịt chín, lớp da bên ngoài có màu vàng rộm, giòn đều là được.

- Thịt heo xào lăn: Chọn phần thịt đầu, gáy của con heo cùng với thịt vụn ướp gia vị (bột nêm, riềng) xào với nước cốt dừa.

- Lẩu măng chua: Phần chân và toàn bộ xương của con heo cho vào nồi nước dùng, nêm gia vị vừa ăn, đun sôi. Nước sôi cho măng chua vào làm lẩu, ăn cùng với bún.

Pha mắm tôm: Cho mắm tôm chà ra bát, cho mì chính, đường và nước cốt chanh vào đánh thật nhuyễn.

Lòng dồi, thịt hấp, thịt nướng chấm mắm tôm chanh, ăn cùng bánh tráng nướng, sả, riềng xắt lát mỏng, lá mơ, ớt xắt và rau thơm các loại.

Phương Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.