Hai phóng viên chiến trường thiệt mạng ở Libya

21/04/2011 10:44 GMT+7

(TNO) Phóng viên ảnh người Anh Tim Hetherington, từng được đề cử giải Oscar trong vai trò đạo diễn, và một đồng nghiệp người Mỹ ở hãng Getty Images - Chris Hondros, đã thiệt mạng vì trúng đạn cối khi tác nghiệp tại thành phố bị bao vây Misrata ở Libya hôm 20.4, theo Reuters.

Thảm kịch xảy ra khi Hetherington, người làm việc cho tạp chí Vanity Fair, và Hondros đang tác nghiệp cùng một nhóm đồng nghiệp ở đường Tripoli, đường phố chính diễn ra giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Phóng viên ảnh người Tây Ban Nha Guillermo Cervera kể lại với Reuters: “Đường phố lúc đó im ắng và chúng tôi đang cố tháo chạy thì một quả đạn cối được bắn tới và chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ”.

Các bác sĩ cho biết Hetherington đã chết ngay tại chỗ trong khi Hondros bị chấn thương sọ não. Hãng Getty Images sau đó đưa ra thông báo cho biết Hondros đã qua đời vì vết thương quá nặng.

Hai đồng nghiệp khác của họ là Guy Martin, một phóng viên ảnh tự do cộng tác cho hãng Panos và Michael Brown, phóng viên ảnh làm việc cho hãng Corbis, cũng bị thương trong vụ tấn công.


 Phóng viên chiến trường Tim Hetherington (giữa) được quân nổi dậy giúp leo xuống một tòa nhà ở Misrata trong hôm 20.4, vài giờ trước khi ông thiệt mạng - Ảnh: AFP

Hetherington, người từng giành giải Ảnh báo chí thế giới vào năm 2007, là đồng đạo diễn với Sebastian Junger trong phim tài liệu Restrepo sản xuất vào năm 2010. Cuốn phim tài liệu về chiến tranh Afghanistan này sau đó được đề cử giải Oscar ở hạng mục phim tài liệu xuất sắc nhất.

Trong khi đó, theo website của Hondros, ông là một phóng viên chiến trường kỳ cựu từng tường thuật nhiều vụ xung đột vũ trang lớn, trong đó có xung đột ở Kosovo, Angola, Sierra Leone, Lebanon, Afghanistan, Kashmir, Bờ Tây, Iraq và Liberia. Hondros từng gặt hái hàng loạt giải thưởng, bao gồm huy chương vàng Robert Capa vào năm 2005. Thành tích của ông ở Liberia từng giúp ông được đề cử tranh giải Pulitzer.

“Chris không bao giờ né tránh chiến tuyến, ông từng tường thuật những xung đột lớn trên thế giới trong suốt sự nghiệp xuất sắc của mình và công việc của ông ở Libya cũng không ngoại lệ”, hãng Getty Images cho biết.

Theo Ủy ban bảo vệ nhà báo có trụ sở tại New York (Mỹ), trước Hetherington và Hondros, đã có hai phóng viên bị thiệt mạng khi tác nghiệp tại Libya. Mohammed al-Nabbous, người sáng lập kênh truyền hình qua mạng Libya Al-Hurra TV, bị những tay súng không rõ nguồn gốc giết chết khi đang tường thuật trực tiếp một cuộc giao tranh ở Benghazi vào ngày 19.3. Nhà quay phim Ali Hassan al-Jaber của hãng Al Jazeera  bị bắn chết khi toán phóng viên của hãng này bị phục kích ở gần Benghazi vào ngày 13.3.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.