Giá mềm cho công nhân

21/04/2011 09:50 GMT+7

Hơn 3g chiều, khi những nhân viên bán hàng bình ổn giá của siêu thị Co.op Mart Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) dọn hàng ra từ chiếc xe lưu động thì cũng là lúc những công nhân đầu tiên trong Khu chế xuất Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức) tan ca ra về.


Công nhân Khu chế xuất Linh Trung 1, TP.HCM mua hàng bình ổn giá - ẢNH: N.NAM

Chẳng mấy chốc đã có hàng chục công nhân xúm quanh quầy hàng. Các mặt hàng bột nêm, dầu ăn, bột giặt, mì gói... được bán dưới giá niêm yết trên bao bì sản phẩm được nhiều công nhân chọn mua.

Rẻ và chất lượng hơn ngoài chợ

“Mì Gấu Đỏ ngoài chợ bán 75.000-80.000 đồng/thùng, ở đây chỉ 66.000 đồng”, Lê Thị Hương (Công ty Freetrend) cho hay. Hương còn mua thêm một chai dầu ăn và gói bột nêm để được nhận một chiếc ly sứ theo chương trình khuyến mãi “mua trên 100.000 đồng tặng một ly sứ”.

Anh Nguyễn Văn Thành (thợ sửa chữa điện nước) đi đón vợ sắp tan ca cũng tranh thủ ghé mua túi bột giặt, chai dầu ăn cùng các loại gia vị. “Vợ tôi đang mang thai nên thường đi siêu thị mua đồ ăn cho đảm bảo, chứ ngoài chợ cóc tuy giá rẻ nhưng tiền nào của nấy thôi. Nếu chịu khó tìm mua hàng giảm giá như ở đây hoặc hàng khuyến mãi tại các phiên chợ công nhân sẽ mua được hàng chất lượng mà vừa túi tiền” - anh Thành khoe cách đi chợ khéo léo của mình.

Một công nhân tên Thư bày tỏ nếu các chuyến bán hàng giảm giá đến các khu công nhân nhiều hơn, cuộc sống của họ sẽ bớt căng thẳng. “Ra chợ bây giờ người ta bán thứ gì cũng tăng. Mình mua chai dầu ăn một lít ở đây 32.000 đồng nhưng ngoài chợ 35.000 đồng rồi. Vậy nên những thứ dùng lâu ngày như dầu ăn, bột nêm, bột giặt thì mình tranh thủ mua khi có đợt bán hàng thế này để tiết kiệm dù chỉ chút đỉnh” - Thư nói.

Người dân cũng giúp công nhân

Tiết kiệm để có dư, chi tiêu hợp lý để bữa ăn không bị teo tóp là cách làm của nhiều công nhân, đặc biệt là trong thời đắt đỏ này.

Anh Lê Huy Vũ, công nhân Công ty Chutex (Khu công nghiệp Sóng Thần, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), cho biết mấy tháng nay anh ít đi cà phê hơn. Về phòng trọ cơm nước xong, trò giải trí của anh Vũ là xem tivi, nếu cuối tuần thì tham gia hát karaoke trong khu trọ. Anh Vũ bảo nếu chọn được nhà trọ có người chủ tốt bụng, cho thuê giá rẻ và thông cảm đời sống của người xa quê thì công nhân sẽ bớt khổ hơn.

Chủ trọ của anh Vũ là một trong số đó, người tham gia cuộc vận động không tăng giá cho thuê phòng trọ. Giá thuê phòng nơi đây rẻ hơn các khu khác 200.000-400.000 đồng/phòng. Không những cho thuê rẻ, chủ trọ cũng thông cảm cho anh Vũ rủ thêm người về ở chung để san sẻ chi phí. “Tôi rủ thêm hai sinh viên vào ở chung, tính ra mỗi người chỉ đóng hơn 100.000 đồng/tháng tiền trọ, điện, nước. Tiền tiết kiệm được mình bù cho bữa ăn tươm tất hơn. Tiết kiệm thì phải khéo chứ đừng dè sẻn quá, cắt vào bữa ăn thì thành sinh bệnh, không có sức khỏe đi làm” - anh Vũ nói.

Nhiều chương trình chăm lo cho công nhân

Thời gian gần đây, các tổ chức chăm lo đời sống cho công nhân và các doanh nghiệp đã đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ đời sống công nhân để chia sẻ khó khăn với công nhân.

* Với sự tài trợ của Quỹ châu Á, Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM đang triển khai chiêu sinh các khóa học kỹ năng, ngoại ngữ nhằm giúp công nhân nâng cao tay nghề. Các khóa học này sẽ diễn ra từ ngày 10-5 đến 28-9.

* Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức (Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Q.Bình Tân) đang tiến hành xây nhà lưu trú đáp ứng 400 chỗ ở cho công nhân. Một nhà giữ trẻ khoảng 50 cháu cũng được công ty này xây dựng để hỗ trợ công nhân có con tiện gửi trẻ đi làm.

* Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi cho biết đến giữa tháng 4-2011 đã có 13 doanh nghiệp đồng ý nâng lương cơ bản và các khoản phụ cấp cho công nhân. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi còn tập trung giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc tại các doanh nghiệp khó khăn phải cắt giảm lao động.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.