Ông Raul Castro trở thành lãnh đạo tối cao Đảng Cộng sản Cuba

20/04/2011 00:40 GMT+7

* Ông Fidel Castro rời Trung ương Đảng Trong bài viết trên website Cubadebate hôm qua, nhà lãnh đạo Fidel Castro xác nhận việc rời khỏi Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Ông cho biết “sẽ không nhận trọng trách nào của Đảng”, nhưng vẫn tiếp tục theo dõi các cuộc thảo luận chính trị. Lãnh đạo Fidel Castro giữ vị trí Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba từ năm 1965.

Hôm qua cũng là ngày cuối của Đại hội lần thứ 6 Đảng Cộng sản Cuba. Lãnh tụ Fidel Castro, 84 tuổi, cũng có mặt trong phiên bế mạc đại hội để tham dự buổi công bố kết quả bỏ phiếu bầu ban lãnh đạo mới của đảng. Trên Cubadebate, ông Castro viết: “Đời tôi đã được nhận quá nhiều vinh dự. Tôi không bao giờ nghĩ mình sống lâu thế này”. AFP dẫn kết quả bỏ phiếu cho hay Chủ tịch Raul Castro được bầu làm Bí thư thứ nhất của Đảng, Phó chủ tịch Jose Ramon Machado Ventura, 80 tuổi, nhận chức Bí thư thứ hai. Số ủy viên Bộ Chính trị giảm từ 19 xuống còn 15 người, trong đó có 3 người mới.


Ông Fidel Castro điền phiếu bầu ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Cuba - Ảnh: AFP
 

Ngoài ra, đại hội cũng đã thông qua văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế, xã hội” nhằm cập nhật hóa mô hình kinh tế của nước này. Hơn 300 mục trong đó liên quan đến việc mở rộng thành phần kinh tế tư nhân, cắt giảm bao cấp, giao quyền tự chủ cho các công ty nhà nước... Cùng ngày, theo BBC, chính quyền Cuba thông báo người dân nước này sẽ được quyền mua bán bất động sản, vốn trước đây không được cho phép.

Trước đó, tại Đại hội, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đề cập những thay đổi mang tính bước ngoặt cả về chính trị lẫn kinh tế. Đáng chú ý nhất là việc Chủ tịch Raul Castro đề nghị áp dụng giới hạn nhiệm kỳ cho các vị trí lãnh đạo và cho biết sẽ tiến hành “trẻ hóa có hệ thống” từ cấp cơ sở đến các vị trí quan trọng nhất trong bộ máy nhà nước, theo tờ Granma. Trong bài viết nói trên, ông Fidel Castro nhận định Cuba cần một thế hệ lãnh đạo kế thừa để “khắc phục những sai lầm trong quá khứ, bảo đảm Cuba vững bước phát triển theo con đường CNXH”.

Thời gian vừa qua, chính quyền Cuba đã có sắc lệnh tăng thời hạn cho nước ngoài thuê đất đai thuộc sở hữu của nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào du lịch. Các mô hình kinh doanh cá thể cũng có điều kiện phát triển hơn vì người dân nước này vừa được cho phép nuôi trồng và sản xuất các mặt hàng nông nghiệp, bán tại nhà hoặc các cửa hàng nhỏ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.