Hòa Hiệp & chuyện “phi công trẻ”

24/04/2011 11:50 GMT+7

(TNTS) Đóng phim, diễn kịch, làm MC, đi hát. Bon chen trong nhiều lĩnh vực, nhưng có lẽ "sức nóng" của Hòa Hiệp là từ những vai diễn mà anh thể hiện. Và thành công đó được tỏa sáng bằng giải thưởng truyền hình HTV Awards năm 2011 cho Nam diễn viên được yêu thích nhất và giải Nghệ sĩ thân thiện. Anh trò chuyện với TNTS về chuyện nghề của một diễn viên trẻ.

Công bằng mà nói bạn là gương mặt trẻ, mới, không đẹp trai nhưng lại tỏa sáng ở kịch, phim truyền hình với mức độ "phủ sóng" khá nhiều trong thời gian gần đây. Vậy sức hấp dẫn của bạn là ở đâu?

Đúng là mình không đẹp trai nhưng lại may mắn được giao toàn những vai khó, vai phải biết diễn. Và Hiệp luôn trân trọng những cơ hội đó. Nhiều người bảo ở Hòa Hiệp thiếu một chút gì đó, có lẽ là vẻ điển trai cần có của một nam diễn viên. Nên Hiệp biết bù đắp lại bằng những thứ khác. Phải biết tự mình làm tỏa sáng để thu hút khán giả tập trung chú ý vào mình.


 Ảnh: Lý Võ Phú Hưng 

Giữa mặt bằng chung với nhiều ngôi sao đẹp, bạn có cảm thấy áp lực?

Rất áp lực vì tâm lý khán giả khi xem phim, điều đầu tiên thu hút họ là diễn viên phải đẹp. Nên khi đứng chung với diễn viên đẹp, Hiệp luôn định hướng là phải chăm chút vào phần tài năng để bù đắp lại.

Bạn quan niệm như thế nào về "phần tài năng"?

Cái hồn, những gam màu mà Hiệp thổi vào nhân vật của mình. Từ vai nhỏ đến vai lớn mình không bị bão hòa, lẫn lộn. Ra đường khán giả vẫn nhận biết từng vai diễn của Hiệp, vẫn nhớ từng cái tên nhân vật mà mình đã đóng.

Mỗi diễn viên đều có một vai tâm đắc, ấn tượng với Hiệp đó là vai nào?

Đó là vai Vỹ trong Cổng mặt trời. Đóng xong rồi, ra đường các em thiếu nhi ghét, người lớn cũng ghét. Mẹ Hiệp đi chợ cũng bị mọi người trêu là có con làm "phi công trẻ lái máy bay bà già". Đó là vai diễn, mình phải chấp nhận "sống" chung với nó.

Làm một chàng "phi công trẻ" có khó với bạn không?

Đóng cặp với Hiệp là cô Hoàng Lan. Dù đã làm công tác tư tưởng trước rồi nhưng hai cô cháu khi diễn cảnh ôm, hôn nhau thì toát cả mồ hôi, run lắm, rất sượng sùng không dám nhìn vào mặt nhau. Ê-kíp đoàn phim rất đông, đến nỗi đạo diễn phải mời bớt vài người ra ngoài thì mới diễn được. Để vào vai đó Hiệp phải đi vũ trường nhiều lần, đột nhâp vào những chỗ có các quý bà tụ tập. Lúc đó mình đội nón lụp xụp để không ai nhận ra và có một quý bà còn mời nhảy nữa chứ (cười).

Có cơ hội thể hiện nhiều dạng vai khác nhau. Điều đó giúp bạn thể hiện khả năng của mình nhưng lại không định hướng được sở trường riêng vì dù sao một diễn viên cũng cần phải có thế mạnh về một dạng vai nào đó?

Thật sự đến lúc này Hiệp vẫn chưa định hướng được dạng vai cho riêng mình mà còn đang mày mò. Từ những dạng vai hóm hỉnh, vui nhộn đến  những vai làm khán giả ghét và cả những vai lấy nước mắt của người xem, Hiệp đều đã có cơ hội thể hiện. Sắp tới Hiệp đang muốn tìm một vai hành động để hoàn toàn có thể "lột trần" Hòa Hiệp ra. Đó là sự lựa chọn mạo hiểm nhưng Hiệp chấp nhận để làm mới mình.

Nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ đang có tình trạng "cố đấm ăn xôi", lĩnh vực nào cũng muốn "nhảy" nhưng "chất" thì ít quá?

Cơ hội của diễn viên trẻ bây giờ rất nhiều. Nhu cầu lớn như vậy mà không bắt kịp thì thấy mình thụ động quá. Tất nhiên muốn thử thì phải nghiêm túc, đam mê, quyết tâm. Ở đây có 2 dạng: thấy người ta làm thì mình bắt chước y chang, không đầu tư gì hết và một dạng làm có cống hiến và đam mê. Làm nghệ thuật giống như đi tìm kho báu, phải mở được cánh cửa đó và không ngủ quên trên chiến thắng. Với Hiệp, dù có lấn sân sang MC, đi hát thì cũng luôn xác định đó chỉ là công cụ để hỗ trợ về kỹ năng, cảm xúc giúp mình thăng hoa, nhạy bén hơn để có thể làm tốt hơn cho công việc diễn xuất.

 
Hòa Hiệp nhận giải thưởng HTV Awards

Có rất nhiều diễn viên trẻ thừa nhận vì muốn kiếm nhiều tiền mà họ mặc sức chạy sô, nhiều khi không cần phải chọn lựa kịch bản. Với bạn điều đó có cần thiết để dễ dãi khi làm nghệ thuật?

Không phải Hiệp mà nhiều diễn viên muốn sống được với nghề thì phải kiếm tiền. Làm diễn viên cũng như bao nghề khác thôi. Đôi khi cũng phải tranh thủ thời của mình. Nhưng đôi lúc phải biết từ chối bớt, nếu không sẽ làm cho khán giả "bội thực" mất. Có rất nhiều trường hợp diễn viên phá giá nhau, họ làm việc theo ê-kíp, họ hợp tác với nhau vì mối quan hệ, vì sự đánh đổi… rất phức tạp như vậy nên Hiệp mới quyết định ký độc quyền với một công ty để mình không phải lo cơm áo gạo tiền mà toàn tâm để diễn.

Đối với diễn viên nữ chuyện gạ tình đổi vai không ít. Còn với diễn viên nam sự trao đổi ấy thiên về vấn đề gì?

Nam cũng vậy thôi nhưng ít hơn. Hiệp không lên án những chuyện đó. Vì có những người thật sự có tài năng nhưng không may mắn nên buộc họ phải tìm nhiều con đường đi cho mình. Cái quan trọng là sau đó họ có tồn tại được với nghề.

Những "điểm đen" trong nghề như vậy cũng là áp lực cho những người muốn đi đường thẳng?

Hiệp đã từng bị đá ra vì có một diễn viên khác thay thế do họ đánh đổi thân xác, tiền để có được vai đó. Nhưng Hiệp không buồn vì nghĩ nếu mình có tài năng thì không sợ thất nghiệp, còn nhiều cơ hội cho mình. Bộ phim đó quay xong rồi "lặn" luôn. Hiệp thấy tội nghiệp cho họ hơn là ghét.

Bạn đang có kế hoạch gì sắp tới để "làm mới" những vai diễn của mình?

Hiệp được mời vào một vai trong bộ phim hành động, hài, hợp tác giữa VN và Hàn Quốc. Mình vừa nhận được kịch bản và nếu không có gì thay đổi thì tháng 6 sẽ quay. Không hiểu sao mình có duyên với đạo diễn Hàn Quốc như trong phim Mùi ngò gai, có rất nhiều ứng viên cho vai Khanh nhưng cuối cùng Hiệp lại được chọn, rồi Lối sống sai lầm, Dòng sông huynh đệ cũng đạo diễn người Hàn Quốc.

Biết đâu lại yêu và lấy một cô gái Hàn Quốc nữa thì sao?

Ồ, biết đâu được. Đã là duyên thì không nói trước (cười lớn).

Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Thu Thủy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.