Ác mộng đối với châu Âu

20/04/2011 00:35 GMT+7

Kết quả bầu cử nghị viện ở Phần Lan có ý nghĩa rất quan trọng đối với nước này và châu u. Đảng cực hữu Người Phần Lan đích thực giành số phiếu gần gấp 5 lần so với lần trước và trở thành đảng lớn thứ ba trong nghị viện.

Đảng Trung tâm mất vai trò cầm quyền chỉ sau 10 tháng. Trong khi đó, đảng Nhân dân Thụy Điển, đại diện cho thiểu số người Phần Lan nói tiếng Thụy Điển, vốn luôn tham gia cầm quyền trong chính phủ liên hiệp bao lâu nay giờ đã mất vị thế đó.

Như vậy, đảng Liên hiệp dân tộc theo đường lối bảo thủ, đảng Dân chủ xã hội Phần Lan và đảng Người Phần Lan đích thực sẽ cùng thành lập chính phủ liên hiệp mới. Một thời kỳ chính trị mới ở Phần Lan nhưng lại là cơn ác mộng đối với châu u.

Chính trường Phần Lan đã thiên về hữu và cực hữu hơn. Đảng Người Phần Lan đích thực đề cao con chủ bài “những giá trị Phần Lan” mà cụ thể là siết chặt chính sách nhập cư, cấm hôn nhân đồng giới và phá thai. Đảng này còn coi EU là “tốn kém và không hiệu quả”, phản đối những biện pháp đã được EU thông qua nhằm giải cứu đồng euro và bác bỏ việc EU bỏ tiền cứu Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha. Cả phe xã hội dân chủ cũng có quan điểm tương tự về những vấn đề này.

Bầu cử quốc hội ở Phần Lan, nhưng đối với châu u là nguy cơ đóng cửa đối với bên ngoài cũng như nguy cơ lực lượng cánh hữu và cực hữu tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ. Cơn ác mộng này có nguyên do thực tế chứ không phải vô cớ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.