Vẫn tăng phí đường bộ

19/04/2011 12:43 GMT+7

(TNO) Sáng nay 19.4, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp thứ 20, cũng là kỳ họp cuối của khóa VII (2005-2011). HĐND TP.HCM đã thông qua mức tăng phí qua cầu Bình Triệu 2, xa lộ Hà Nội và Kinh Dương Vương theo như tờ trình của UBND TP.

>> Đề xuất gây lo ngại: Tăng phí các trạm cửa ngõ TP.HCM

HĐND TP đã thông qua 3 tờ trình của UBND TP: nâng chế độ hỗ trợ hoạt động cho các di tích và trợ cấp thường xuyên cho cán bộ viên chức bảo tàng, thư viện; điều chỉnh mức thu phí qua cầu Bình Triệu 2; điều chỉnh mức thu phí qua xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương.

Theo tờ trình của UBND TP, mức phí qua cầu Bình Triệu 2, trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội và Kinh Dương Vương đối với xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có trọng tải 4-10 tấn tăng từ 20.000 lên 22.000 đồng/lượt; xe tải có trọng tải 10-18 tấn và container 20 feet từ 20.000 lên 40.000 đồng/lượt; xe tải có trọng tải 18 tấn trở lên và container 40 feet từ 30.000 lên 80.000 đồng/lượt.

Thời gian áp dụng mức thu mới bắt đầu từ ngày 1.7.2011.

Trong khi tham gia thảo luận nhóm trước đó, nhiều đại biểu HĐND TP.HCM dù đồng ý với chủ trương tăng mức thu phí giao thông đường bộ nhưng đều tỏ ra lo lắng việc tăng phí trong thời điểm hiện tại có thể tạo áp lực lên giá cả.


Xa lộ Hà Nội là tuyến đường cửa ngõ của TP.HCM với nhiều xe tải trọng lớn và container lưu thông mỗi ngày - Ảnh: Nguyên Mi

ĐB Ngô Minh Hồng có ý kiến khoan tăng phí qua các trạm thu phí trong giai đoạn giá cả leo thang mà có thể chọn phương án đàm phán với nhà đầu tư kéo dài thời gian thu phí, bù lỗ cho nhà đầu tư.

ĐB Phạm Xuân Ái cũng bày tỏ lo ngại hiện chi phí sản xuất của doanh nghiệp quá nặng, nặng nhất là chi phí GTVT.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau buổi họp, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng, mức phí đường bộ mới đối với xe cộ lưu thông qua cầu Bình Triệu 2, xa lộ Hà Nội và Kinh Dương Vương bằng với mặt bằng chung về mức thu phí của các tỉnh lân cận. Với việc thông qua mức phí này, thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại, các khoản thu và nguồn vốn của TP sẽ được dành cho đầu tư và tái đầu tư các công trình, dự án khác.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.