Phí giữ xe theo khu vực

19/04/2011 09:42 GMT+7

Sở Tài chính TP.HCM vừa có dự thảo đề xuất mức thu phí giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn TP. Theo bản dự thảo, giá giữ xe hai bánh, bốn bánh sẽ tăng ít nhất từ 50-100% so với quy định hiện hành.

Theo đại diện Sở Tài chính, việc điều chỉnh này chỉ là động tác hợp thức hóa cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay chứ không mang ý nghĩa đề xuất tăng giá.


TP.HCM thông qua Công ty Dịch vụ công ích TNXP đã tổ chức nhiều điểm giữ xe theo giá quy định - Ảnh: Minh Đức

Giá trung tâm cao hơn ngoại thành

Ông Nguyễn Quốc Chiến - trưởng ban vật giá TP.HCM, đơn vị tổ chức soạn dự thảo - cho biết hiện nơi này vẫn đang lấy ý kiến từ các đơn vị kinh tế quận, huyện trước khi trình UBND TP.HCM và HĐND TP thông qua.

Điểm mới nhất trong dự thảo về thu phí giữ xe hai bánh, bốn bánh lần này là việc thu phí sẽ được chia theo khu vực. Theo đó, khu vực trung tâm như quận 1, 3 và 5 sẽ có mức phí cao hơn so với các quận còn lại, mức chênh lệch khoảng 1.000-2.000 đồng/lượt đối với xe hai bánh và 5.000-15.000 đồng/lượt đối với xe bốn bánh. Riêng năm quận, huyện ngoại thành có mức thu bằng 50% so với khu vực trung tâm. Giá giữ xe tay ga cao hơn xe bình thường 1.000 đồng/lượt.

Dự thảo mới cũng chia mức phí giữ xe gắn máy theo ba nhóm cụ thể. Giá giữ xe tại trường học, bệnh viện sẽ thấp hơn các trung tâm thương mại, siêu thị. Đặc biệt, dự thảo đưa ra quy định phí giữ xe tại các nhà hàng, chợ thương mại lớn, khách sạn 5 sao để tăng cường kiểm soát giá giữ xe máy tại khu vực này (mức thu cao nhất là 4.000 đồng/lượt).

Theo lý giải của Sở Tài chính, quy định về phí giữ xe hiện hành có từ năm 2005 đã quá lạc hậu. Qua khảo sát của thanh tra Sở Tài chính, giá giữ xe máy hiện phổ biến 2.000-4.000 đồng/lượt, đặc biệt khu vực trung tâm như quận 1, 3 giá giữ xe lên đến 5.000-10.000 đồng/lượt.

 Giá giữ xe máy theo quy định hiện hành và giá đề xuất điều chỉnh

 Đơn vị: đồng/xe/lượt

Giá đề xuất

Giá hiện hành

Loại xe

Bệnh viện và
trường học (nhóm 1)

Chợ, siêu thị, chung cư hạng II, III, IV, cửa hàng (nhóm 2)

Chung cư hạng I, khu vui chơi, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, các chợ Bến Thành, An Ðông, Bình Tây, Kim Biên…  (nhóm 3)

Nhóm 1 và
nhóm 2

Nhóm 3

Xe máy
và xe điện

2.000

3.000

4.000

1.000

2.000

Xe tay ga

3.000

4.000

5.000

1.000

2.000

Phí giữ xe hơi tăng 40%

Với việc phát triển quá nhanh số lượng ôtô trên địa bàn TP, dự thảo lần này điều chỉnh khá mạnh mức phí trông giữ ôtô. Đặc biệt mức chênh lệch giá thu phí giữa ban ngày và ban đêm lên đến 50%. Ngoài ra, thay vì chia xe 4 chỗ và trên 15 chỗ như quy định hiện hành, dự thảo mới đề xuất chia thành loại xe dưới 8 chỗ và trên 8 chỗ, vì vậy những xe trên 8 chỗ phải chịu mức phí tăng 30-40% so với giá hiện giờ.

Bảng dự thảo thu phí giữ xe mới cũng chia theo “sao”. Những bãi xe có điều kiện trông giữ tốt như giữ xe có mái che (trong nhà), đầu tư thiết bị điện tử hiện đại... có thể sử dụng hệ số điều chỉnh từ 1 đến 2 đối với những trường hợp có nhu cầu.

Với xe trên 7 chỗ đến dưới 16 chỗ mức thu tháng như sau: 1,25 triệu đồng/xe/tháng tại khu vực quận 1, 3, 5; 1 triệu đồng/xe/tháng ở các quận còn lại và 500.000 đồng/xe/tháng tại năm huyện ngoại thành.

Theo quy định, các cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để xe cho người đến giao dịch, làm việc và không thu phí gửi xe, nhưng thực tế hiện nay tại TP.HCM vẫn còn không ít cơ quan công khai thu lập lờ trong thực hiện khiến người dân vẫn phải trả phí giữ xe. Vì vậy, dự thảo cũng kiến nghị UBND TP tiếp tục yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không thu phí giữ xe tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo thanh tra Sở Tài chính TP, quý 1-2011 qua kiểm tra 76 điểm giữ xe tại các chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, đoàn kiểm tra sở đã tiến hành lập 20 biên bản vi phạm hành chính trong việc không niêm yết và thu phí giữ xe cao hơn quy định, không có giấy phép đăng ký kinh doanh... Việc xử phạt tương đối khó khăn do các điểm giữ xe dùng nhiều “chiêu” để lách quy định như thu phí giữ mũ bảo hiểm, giữ xe trên hai giờ trả thêm tiền...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.