Nguy cơ khủng bố từ toilet máy bay

19/04/2011 00:01 GMT+7

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa gửi cảnh báo đến giới chức hàng không các nước trên toàn thế giới về nguy cơ tiềm ẩn của hệ thống hóa học cung cấp ô-xy khẩn cấp đặt trên trần nhà vệ sinh trong máy bay. Tờ Le Figaro dẫn lời giới chuyên gia Mỹ cho hay bọn khủng bố có thể không cần mang bom lên máy bay mà chỉ cần lén vào nhà vệ sinh, gỡ các bình hóa chất trên trần xuống là có ngay vật liệu để chế bom.

Theo Le Figaro, FAA đã yêu cầu các cơ quan hàng không, hãng hàng không và các hãng sản xuất máy bay chỉnh sửa lại hệ thống nói trên, vốn có tác dụng tạo ô-xy cho hành khách trong trường hợp máy bay bị giảm áp, trong 12.000 máy bay của châu u và Mỹ. Cơ quan An toàn hàng không châu u thông báo sẽ để mỗi nước thành viên tự quyết định chuyện có làm theo yêu cầu của FAA hay không. Pháp là nước đầu tiên ra lệnh ngừng hoạt động hệ thống tạo ô-xy trong nhà vệ sinh vì lo ngại bị Mỹ cấm máy bay của mình nhập cảnh trong khi đường bay xuyên Đại Tây Dương là mối lợi nhuận khổng lồ.

 
Toilet trên máy bay có thể trở thành nơi chế tạo bom - Ảnh: Flickr

Các hãng sản xuất máy bay như Airbus, Boeing, Bombardier, Embraer đều được yêu cầu tháo các hệ thống này ra khỏi trần phòng vệ sinh trên máy bay nhưng Airbus cho hay phải mất 20 tháng để chế tạo một hệ thống cung cấp ô-xy thay thế.

Theo Le Figaro, nếu mối đe dọa khủng bố từ nhà vệ sinh đã được loại trừ thì lại phát sinh nguy cơ hành khách ngộp thở trong các nhà vệ sinh trên máy bay. Hãng hàng không Air France đã cho tháo hệ thống nói trên khỏi 60 chiếc A320 và 4 chiếc A340 của mình. Như vậy, trong 20 tháng tới, hành khách đi trên những máy bay này sẽ đối mặt với những chuyến bay xuyên đại dương dài hàng chục tiếng đồng hồ mà không có hệ thống dưỡng khí dự phòng. Nghiệp đoàn phi công quốc gia Pháp cảnh báo nếu không mau chóng có giải pháp thay thế tạm thời, bất cứ ai kẹt trong nhà vệ sinh giữa lúc xảy ra sự cố giảm áp sẽ chết vì thiếu dưỡng khí “trong vòng vài giây”.     

Ngọc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.