Bảo tồn tử cung cho bệnh nhân u xơ

19/04/2011 09:55 GMT+7

Một dụng cụ bằng kim loại dài khoảng 50cm (ảnh) với một đầu được thiết kế xoắn nhiều vòng hỗ trợ việc bóc tách nhân xơ ở bệnh nhân u xơ tử cung được dễ dàng hơn là sáng kiến của các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.


Ảnh: Đ.V.Dũng

Theo TS Đặng Vĩnh Dũng - khoa phụ sản Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, u xơ tử cung là bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng. 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc phải bệnh lý này. Bệnh có thể gây ra tình trạng rong kinh kéo dài dẫn đến thiếu máu, làm tăng nguy cơ sảy thai, thậm chí có thể gây vô sinh. Trường hợp u to quá sẽ chèn ép các bộ phận khác, gần nhất là bàng quang gây rối loạn cảm giác đi tiểu.

Hiện nay điều trị u xơ có nhiều phương pháp, phẫu thuật là phương pháp triệt để nhất. Tuy nhiên, phẫu thuật hiện nay được áp dụng rộng rãi trong điều trị u xơ tử cung là phẫu thuật nội soi lại thường cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Điều này khó chấp nhận ở bệnh nhân còn có nhu cầu sinh đẻ hoặc tâm lý muốn giữ lại tử cung.

Vì vậy, phẫu thuật nội soi bóc nhân xơ tử cung vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ, đồng thời bảo tồn được tử cung theo nhu cầu người bệnh. Tuy nhiên, đây là phương pháp khó khăn về kỹ thuật do nhiều khi khối u nằm quá sâu. Dụng cụ xoắn u xơ của Bệnh viện 108 sẽ giúp kéo khối u chìm sâu trong tử cung lên, thuận tiện cho việc tách bóc mà không ảnh hưởng đến tử cung, bảo tồn tối đa chức năng sinh sản cho phụ nữ.

Bệnh nhân đầu tiên được bóc tách nhân xơ với sự hỗ trợ của dụng cụ này là chị N.T.L. (28 tuổi, Ba Đình, Hà Nội). Hôm qua 18-4, sau hai ngày bóc tách nhân xơ chị L. đã ra viện với tình trạng sức khỏe tốt.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.