Nhiều nguy cơ khi đa thai

18/04/2011 09:59 GMT+7

Phụ nữ mang đa thai cần biết về những nguy cơ tiềm ẩn, các biến chứng cũng như triệu chứng và các lựa chọn điều trị phù hợp.

Có lẽ nguy cơ lớn nhất đi kèm với đa thai là chuyển dạ sớm, dẫn đến hậu quả là sinh non. Những phụ nữ mang đa thai có tỉ lệ chuyển dạ sớm cao gấp đôi so với những phụ nữ mang thai một.


Những phụ nữ mang đa thai có nhiều nguy cơ bị các biến c hứng hơn những phụ nữ mang thai một - Ảnh: Ngọc Dung

Nhiều trường hợp thai đôi, thai ba dễ tăng nguy cơ chuyển dạ sớm và dễ xảy ra các biến chứng và gần như tất cả các trường hợp thai bốn trở lên đều sinh non. Ngoài sự căng thẳng về thể chất và cảm xúc vì phải mang thai đôi, thai ba…, những phụ nữ mang đa thai còn có nhiều nguy cơ bị các biến chứng và biến chứng nghiêm trọng hơn những phụ nữ mang thai một. Cụ thể:

Tỉ lệ cao mắc tiểu đường: Ở phụ nữ đa thai, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn gấp đôi so với phụ nữ mang thai một. Bệnh không tạo ra nguy cơ cho trẻ sơ sinh.

Bất thường ở bánh nhau: Dù có một bánh nhau, hai bánh nhau hay bánh nhau chung thì người mang đa thai cũng có nguy cơ biến chứng nhau tiền đạo hay nhau bong non lớn hơn. Những sự cố xảy ra với bánh nhau có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người mẹ, gồm cả chảy máu trong khi có thai hoặc sau khi sinh. Nếu được theo dõi sát thì có thể phát hiện sớm để không xảy ra tai biến.

Sự cố cho tim: Một nghiên cứu gần đây ở Canada cho thấy phụ nữ mang đa thai dễ bị suy tim, nguy cơ nhồi máu cơ tim khi mang thai có thể tăng lên 4 lần. Hiện vẫn chưa rõ các thầy thuốc sẽ ứng dụng phát hiện này trong điều trị cho phụ nữ mang đa thai như thế nào.

Tiền sản giật và cao huyết áp: Huyết áp là vấn đề gây phiền muộn với nhiều bà mẹ mang đa thai, vì vậy, phụ nữ mang đa thai cần kiểm tra huyết áp thường xuyên. Cách chữa trị là nghỉ ngơi, nằm giường và đôi khi cần dùng thuốc.

Trường hợp nặng cần cho sinh sớm. Huyết áp cao là một phần của tiền sản giật và thường kèm với nồng độ protein cao trong nước tiểu. Cứ 3 phụ nữ đa thai thì có một người  bị tiền sản giật. Tiền sản giật liên quan trực tiếp đến thai nghén, sau khi sinh thì tiền sản giật sẽ hết và thường không có hệ quả kéo dài.   

Hội chứng thai truyền máu cho nhau: Ở trường hợp đa thai, do có bất thường ở những mạch máu trong bánh nhau dẫn đến sự cung cấp máu không đều cho mỗi thai làm cho thai phát triển không đều. Y học gọi là hội chứng thai truyền máu cho nhau, tức là có thai cho máu và có thai nhận máu. Trạng thái này gây nguy hiểm cho cả hai thai nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ.
 
Khoảng 90% trường hợp hội chứng thai truyền máu cho nhau không được phát hiện sớm đã dẫn đến tử vong cho một thai. 25% số thai đôi sống sót sau khi bị hội chứng thai truyền máu cho nhau nhưng không được điều trị sẽ có thương tổn về thần kinh.

Thế nào là thai đôi một trứng?

Gọi là thai đôi một trứng khi một tinh trùng chỉ thụ tinh cho một noãn (trứng) và sẽ phát triển thành 2 thai có cùng giới tính (nam hoặc nữ), có chung các đặc điểm thể chất (da, tóc, màu mắt, cấu trúc cơ thể) và gien (nhóm máu, nhóm huyết thanh, khả năng dung nạp mô cho nên có thể nhận mô ghép).
 
Vì thế, thai đôi một trứng sẽ sinh ra 2 trẻ giống nhau như 2 giọt nước và thường giống như nhìn vào gương (một trẻ thuận tay phải thì trẻ kia thuận tay trái) nhưng dấu vân tay thì khác nhau. Đôi khi những sai sót về nhiễm sắc thể xảy ra rất sớm nên bất thường về nhiễm sắc đồ có thể xảy ra, vì thế, một thai bị hội chứng Down, thai kia bình thường. 

Với mọi chủng tộc, thai đôi một trứng chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 2,3 - 4/1.000 trường hợp mang thai, gần như không thay đổi và không chịu ảnh hưởng của di truyền, tuổi mẹ hay các yếu tố khác.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.