Ăn uống chữa mẩn ngứa

18/04/2011 15:41 GMT+7

Mùa hè, nhiệt độ, độ ẩm không khí cao, nhiều người hay đổ mồ hôi, nổi mẩn ngứa, mụn nhọt...

Tây y quan niệm, khi cơ thể yếu, sức đề kháng kém, ra mồ hôi nhiều, da bị xước do gãi, thì tụ cầu, liên cầu sẽ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể, gây hoại tử lỗ chân lông, làm nổi mụn, mẩn ngứa. Còn Đông y cho rằng, mẩn ngứa là do nóng ở bên trong, do ngoại cảm như: nóng, gió độc, ẩm gây bệnh xâm nhập vào mà ra, trong đó ẩm là nhân tố chủ yếu. Ngoài ra còn do dinh dưỡng không đầy đủ, sự phát sinh của mẩn ngứa có liên quan đến ăn uống. Vì vậy chữa trị mẩn ngứa bằng ăn uống là một trong những phương cách của cổ truyền. Dưới đây là một số món ăn, thức uống giúp điều trị mẩn ngứa, mụn nhọt.

 
Mướp, mía, rau muống... dùng trong chế biến món ăn chữa mẩn ngứa - Ảnh: K.Vy 

- Canh rau má lá khế: Rau má 100g, bắp non 50g, một nắm lá khế non, cùng gia vị vừa dùng. Bắp non giã nhỏ cho vào nồi cùng một ít nước nấu sôi. Rau má, lá khế non rửa sạch cắt nhỏ cho vào nồi, sau đó nấu sôi lại thì nêm gia vị. Dùng liền 3-5 ngày.

- Canh mướp: 1-2 trái mướp, một lạng thịt heo nạc, cùng các gia vị vừa đủ. Mướp gọt bỏ vỏ, cắt khoanh. Thịt heo nạc rửa sạch bằm nhỏ ướp gia vị rồi xào chín, cho mướp vào đảo đều, cho thêm ít nước chín nấu đến sôi, nêm nếm gia vị. Ngày dùng một lần, dùng liên tục 3-5 ngày.

- Canh rau muống, rau sam: Rau muống 100g, rau sam 50g, thịt heo nạc 100g, gia vị vừa dùng. Rau muống, rau sam rửa sạch cắt đoạn. Thịt heo nạc bằm nhỏ ướp gia vị, rồi đem xào chín, tiếp tục cho nước vào nấu sôi, rồi cho rau muống, rau sam vào. Khi rau chín, nêm nếm gia vị. Dùng ngày một lần, dùng liền mấy ngày.

- Cháo đậu xanh: Đậu xanh 100g, bí đao 100g, gia vị vừa đủ. Đậu xanh giã sơ qua, để nguyên vỏ rồi cho vào nồi cùng một lượng nước vừa dùng, nấu cho đậu chín mềm. Bí đao cắt dạng sợi, khi đậu xanh chín mềm thì cho bí đao vào, nêm nếm gia vị, đợi cháo sôi lại là dùng được. Dùng ngày một lần, dùng liền khoảng một tuần.

- Cháo mía: Một ít mía (khoảng 200g), đậu xanh 200g, gạo 50g. Mía ép lấy nước, đậu xanh, gạo đem nấu cháo rồi cho nước mía vào, và cùng một ít nước, nấu đến khi gạo và đậu xanh mềm là được. Dùng lúc bụng đói, dùng liền mấy ngày.

- Nước sài đất: Sài đất 20g, rau má 10g, lá khế 5g. Tất cả rửa sạch cho vào nồi cùng 200-300 ml nước, nấu sôi, gạn lấy nước, bỏ xác, chia làm 3 lần uống trong ngày. Bã đã nấu trên có thể cho vào một ít nước nấu sôi, để nguội khi còn âm ấm dùng khăn thấm nước này lau hết người. Làm liền mấy ngày.

- Nước rau ngổ: Rau ngổ 30g, kim ngân 20g, kinh giới 10g, rau diếp cá 5g. Tất cả rửa sạch cho vào nồi thêm 300 ml nước nấu sôi, chắt lấy nước chia 3 lần dùng  trong ngày. Dùng liền 3-5 ngày.

Ngoài ra, chú ý trong lúc nổi mẩn ngứa, cần phải giữ vệ sinh da, tránh cào gãi gây trầy xước làm nhiễm trùng; và lúc này cũng nên tránh dùng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như đồ biển.

Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.