Ăn sáng, bớt ngộ độc chì

18/04/2011 10:07 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa có báo cáo về một nghiên cứu kéo dài 6 tháng cho thấy so với những trẻ em bỏ bữa sáng thì những trẻ em có bữa sáng thường xuyên sẽ giảm được 15% lượng chì trong máu. Nguồn chì phổ biến cũng được các nhà khoa học chỉ rõ là thường có từ sơn chì, nước uống cũng nhiều khả năng nhiễm chì trong trường hợp ống dẫn bị cũ hay được hàn mối nối bằng chì, các loại gốm có men chì, thủy tinh và kể cả một số mỹ phẩm.

Trong một khảo sát khác với 13.444 trẻ ở Jintan (Quảng Châu), nơi bị ô nhiễm bởi việc sử dụng xăng pha chì và việc sử dụng xăng pha chì đã bị cấm từ năm 2000, các nhà khoa học của Trung Quốc vẫn còn tìm thấy 24% trẻ dưới 14 tuổi còn nồng độ chì trong máu cao hơn mức cho phép theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và ngừa bệnh (CDC-Mỹ).
 
Như vậy, bữa ăn sáng không chỉ đơn thuần để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể như lâu nay chúng ta vẫn nghĩ mà còn bảo vệ trẻ trước nguy cơ ngộ độc chì do lượng chì tích lũy dần dần trong cơ thể. Đây cũng là lý do vì sao CDC lại khuyến cáo rằng những trẻ tiếp xúc với môi trường có chì nên ăn sáng đều đặn hoặc thường xuyên ăn thêm bữa ăn nhẹ.
 
Tiến sĩ y khoa Nguyễn Đình Nguyên trong một bài viết gần đây cũng cho biết hiện đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng bữa ăn sáng còn giúp cho trẻ tăng khả năng hấp thụ bài giảng, suy nghĩ nhanh, tăng mức độ và thời gian tập trung trong giờ học. Và trong một nghiên cứu thực hiện với những học sinh ở Mỹ, sau khi áp dụng chế độ ăn sáng cho toàn trường, các nhà khoa học kết luận tỉ lệ học sinh đạt được điểm toán cao hơn, ít bị ức chế, ít lo lắng cũng như ít hiếu động hơn so với lúc chưa áp dụng chế độ này.
 
Khi so sánh giữa hai nhóm trẻ có ăn sáng và không ăn sáng, các nhà khoa học cũng nhận thấy nhóm trẻ ăn sáng có khả năng suy nghĩ, phán đoán và giải quyết vấn đề nhanh hơn; tính tình cũng ít cáu gắt hơn, trong khi nhóm trẻ không ăn sáng thì bị giảm khả năng lựa chọn thông tin, giải pháp; giảm khả năng gợi nhớ và chú ý, nói năng kém lưu loát. 

Như vậy, không chỉ người lớn rất nên ăn sáng nếu không muốn giảm khả năng xử lý và điều hành công việc, giảm trí nhớ và vận động trí não... mà đối với cả trẻ em, bữa ăn sáng cũng rất giá trị trên nhiều phương diện.

Trên tạp chí Health 24, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng một bữa ăn sáng lý tưởng sẽ gồm lượng thức ăn cung cấp được 1/4 đến 1/3 nhu cầu  lượng protein trong một ngày, ít chất béo, nhiều chất xơ; nên dùng trái cây tươi hoặc nước trái cây, ngũ cốc có nhiều chất xơ, sữa ít béo hay yaourt, bánh mì đen, trứng luộc...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.