Vợ giám đốc trung tâm y tế bán “thần dược”

17/04/2011 00:58 GMT+7

Nghe đồn thuốc "Miên" uống vào sẽ phòng và trị được bá bệnh, nhiều người dân ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh và huyện Thới Bình (Cà Mau) đã tìm đến quầy thuốc Như Ý của dược tá Phan Như Ý - vợ Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình Hứa Minh Luân để tìm mua.

Chiều 14.4, PV đến quầy thuốc Như Ý tại chợ trung tâm thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) hỏi mua thuốc “con cờ”. Chủ tiệm nhanh nhẹn lấy thuốc bán và nói nếu mua nhiều sẽ được giảm giá. Khi được hỏi thuốc này lấy từ đâu về bán thì người bán cho biết là của một người ở TP Cà Mau đem từ “Miên” về, đồng thời quảng cáo thêm: “Tôi đã bán 4 - 5 năm nay rồi, đâu thấy ai kiểm tra hay phản ứng gì của người dân. Thuốc uống vào rất khỏe, ăn được, ngủ được và trị được rất nhiều bệnh. Nếu về uống thử, thấy không được, cứ đến đây, tôi “cộng” thuốc tây cho uống” (!).

 

 Những gói thuốc “Miên” được PV mua từ quầy thuốc của dược tá Phan Như Ý - vợ Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình

Rảo quanh các hiệu thuốc tây ở thị trấn Thới Bình hỏi mua loại thuốc “Miên” này thì người bán đều lắc đầu và hướng dẫn chỉ có ở quầy thuốc Như Ý của vợ bác sĩ Luân. Tiếp xúc với PV, bác sĩ Hứa Minh Luân lại khẳng định rằng hiệu thuốc của vợ mình không hề bán thứ thuốc “Miên” như đã đề cập và cho biết đã thường xuyên khuyên bảo vợ mình không được bán thuốc cấm…

Thuốc “Miên” trị bá bệnh?

Khi tiếp xúc với PV, nhiều bà con ở ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh (nằm giáp ranh với thị trấn Thới Bình) luôn miệng khen thuốc “Miên” hay đáo để. Chị Tr.Th.C nói: “Lúc trước tôi ốm nhom nhưng từ khi uống thuốc này vào tôi mập ra thấy rõ. Ăn được, ngủ được và đặc biệt là không đau bao tử hay nhức mỏi gì”. Chị H. ngồi kế bên nói thêm vào: “Ai uống thuốc này suốt ngày không cần uống nước cũng được. Người không có cảm giác khát nước gì hết, mà ăn thì không biết no” (!?).

Theo lời bà con cho biết, nhà thầy Chín Thọ ở xã Trí Phải, huyện Thới Bình cũng có bán thuốc "Miên". Ông Nguyễn Văn Tính, Trưởng phòng Y tế huyện Thới Bình xác nhận: “Ông Chín Thọ không có giấy hành nghề đông y, chúng tôi đã lập biên bản 1 lần và bắt ông làm cam kết không điều trị và cho thuốc, nhưng ông vẫn lén lút làm. Còn đối với bà Phan Như Ý, bà chỉ có bằng dược tá, quầy thuốc của bà đứng tên của dược sĩ Nguyễn Văn Thái”.

Nghe mọi người khen thuốc “Miên” hay, anh B.V.Tr., từng là một “tín đồ” của thuốc “Miên” vừa cai xong chẳng dám mở lời vì sợ bị mọi người chửi. Anh Tr. kể riêng với PV, trước đó anh hay bệnh lặt vặt. Nghe lời người ta mách bảo, anh mua thuốc “Miên” về uống. Uống vào thấy người khỏe ra, ăn được và không bị căn bệnh đau bao tử hoành hành. Cứ nghĩ là thuốc hay nên mua uống tiếp. Uống vào anh tăng cân thêm 20 kg (từ một người nặng 50 kg tăng vụt lên 70 kg). Song từ khi uống thuốc này, cơ thể anh khác lạ, làm quần quật từ sáng đến chiều không biết mệt. Anh kể: “Có lần, vuông tôm bị mưa ngập, tôi dầm mưa từ sáng đến 8 giờ tối đắp bờ mà không thấy lạnh. Từ đó về sau tôi để ý, nếu mệt uống vào đúng như thuốc tiên, khỏe ra ngay. Thấy không ổn, tôi ngưng uống thuốc. Ngưng uống thì khắp người đau buốt, mệt mỏi, đầu nhức như búa bổ. Tôi sợ quá, cắn răng chịu đau đớn hơn 1 tháng mới cắt cơn được". Còn theo lời chị C., cả xóm chị hầu như nhà nào cũng có người uống và ai cũng mập lên thấy rõ nhưng không ai bỏ được thuốc vì những cơn đau hành hạ nên có người đã uống 3 - 4 năm nay.

“Thuốc thần tiên” (còn được gọi là thuốc con cờ, thuốc sư tử) được in lòe loẹt xanh đỏ trên giấy thô sơ bằng song ngữ Việt - Khmer với lời quảng cáo thu hút: “Được đặc chế bằng thuốc bắc, cộng thêm 27 loại cây thuốc thảo dược của Khme, có dễ (rễ - PV) cây và vỏ cây…” công dụng được tâng bốc tận mây xanh với tác dụng chữa hàng chục thứ bệnh như: nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ăn không ngon… Đặc biệt, theo giới thiệu, thuốc còn có khả năng giúp phụ nữ da mặt hết nám, máu lưu thông và trị được bệnh phụ khoa (!?).

Ngoài thành phần được ghi chung chung, thuốc không hề ghi giấy phép của ngành y tế, không có thời hạn sử dụng, ngày sản xuất. "Thuốc thần tiên" được bán với giá 12.000 đồng một gói lớn, bên trong chứa viên như con cờ và có mùi giống như mùi thuốc bắc.

Ngoài "thuốc thần tiên", quầy thuốc Như Ý còn có thuốc “Dân tộc cứu nhân vật” giá 10.000 đồng/gói. Bên trong có 10 gói nhỏ, chứa thứ bột tán mịn. Công dụng của thuốc này cũng được khuếch đại là trị đủ loại bệnh, đặc biệt là bệnh… nan y. Cả hai loại thuốc này đều in nơi sản xuất là Campuchia có địa chỉ và số điện thoại rõ ràng nhưng khi gọi vào các số máy đó đều không liên lạc được.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.