Phóng xạ trong nước biển ở Nhật lại tăng cao

17/04/2011 00:45 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản hôm qua cho hay mức phóng xạ trong nước biển gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đang tăng trong mấy ngày qua.

AP dẫn lời phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama của Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản (NISA) cho hay trong mẫu thử lấy hôm 15.4, nồng độ phóng xạ iodine-131 cao 6.500 lần mức cho phép, nồng độ các phóng xạ cesium-134 và cesium-137 cũng tăng. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn nhiều lần so với hồi đầu tháng.

Theo ông Nishiyama, nguyên nhân có thể là do một lỗ rò rỉ mới đã phát sinh ở Fukushima số 1 hoặc do các công nhân vô tình đánh động các vũng nước phóng xạ tù đọng trong nhà máy khiến chúng chảy ra biển. Hôm qua, công nhân bắt đầu đổ

zeolite, một khoáng chất có khả năng hấp thụ phóng xạ, xuống vùng biển gần nhà máy để giảm thiểu ô nhiễm. Ngoài ra, phát ngôn viên Nishiyama cũng cho hay NISA đã ra lệnh cho các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc kiểm tra lại sự kết nối với nguồn điện bên ngoài để phòng tránh mất điện khi gặp sự cố như trường hợp Fukushima số 1.

Cũng trong hôm qua đã xảy ra 3 trận động đất liên tục tại Thái Bình Dương. Vùng đông bắc Nhật rung lắc mạnh vì chấn động 5,9 độ Richter nhưng không có cảnh báo sóng thần cũng như báo cáo về thiệt hại và thương vong. Trong khi đó, bang Queensland của Úc và thành phố Christchurch của New Zealand cũng lần lượt rung chuyển vì các trận động đất 5,2 và 5,3 độ Richter nhưng không có thiệt hại về người và của, theo AFP. 

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.