Nhập tịch cho người không quốc tịch

16/04/2011 00:54 GMT+7

Gia đình tôi là người Hoa nhưng đã sang Việt Nam sinh sống và làm việc ổn định tại TP.HCM từ hàng chục năm nay. Tuy nhiên, do không có quốc tịch Việt Nam nên chúng tôi không được nhập hộ khẩu, không được cấp chứng minh nhân dân nên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nay chúng tôi muốn nhập quốc tịch Việt Nam thì có được hay không và cần những thủ tục gì?

Tô Tố Vân (Q.8, TP.HCM)

Theo luật sư Trần Kim Hoàng, Luật Quốc tịch Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1.7.2009) thì người không có quốc tịch và không có đầy đủ các giấy tờ về nhân thân, nhưng đã cư trú ổn định trên lãnh thổ VN từ 20 năm trở lên (từ trước ngày 1.7.1989) và tuân thủ hiến pháp, pháp luật VN thì được nhập quốc tịch Việt Nam theo trình tự, thủ tục, hồ sơ do Chính phủ quy định.

Nghị định 78/2009 quy định: Người không quốc tịch, không có đầy đủ các giấy tờ về nhân thân, đã cư trú ổn định trên lãnh thổ Việt Nam từ ngày 1.7.1989 trở về trước có nguyện vọng được nhập quốc tịch Việt Nam thì làm hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam. Thủ tục gồm: đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam và bản khai lý lịch theo mẫu do Bộ Tư pháp quy định. Vì vậy, nếu gia đình bạn sinh sống tại VN từ trước ngày 1.7.1989 đến nay thì được nhập quốc tịch Việt Nam, bạn có thể liên hệ Sở Tư pháp TP.HCM hoặc UBND phường, xã nơi bạn cư trú để được hướng dẫn làm thủ tục nhập tịch.

Hà Thanh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.