Tốn tiền mà vẫn tốn gas

15/04/2011 15:39 GMT+7

Trước tình hình giá gas liên tục tăng cao, người có nhu cầu thay bếp mới liền tìm đến bếp có tính năng tiết kiệm gas, những người khác cũng tìm mua thiết bị tiết kiệm gas với mong muốn giảm bớt phần nào chi phí dùng gas hằng tháng. Tuy nhiên, một số trường hợp đã gặp phải tình trạng tiền mất mà vẫn tốn nhiều gas trong đun nấu.

Thấy một vài đơn vị quảng bá các thiết bị giúp tiết kiệm gas đến 30% trên mạng internet, bà Trang ngụ ở P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM mừng như bắt được vàng, xem đây là giải pháp đối phó với việc giá gas tăng mạnh. Bà Trang không nghi ngờ gì liền bỏ ra gần 400 ngàn đồng mua về dùng thử. Muốn biết rằng, với sản phẩm này mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, bà Trang liền làm phương pháp so sánh. Nhưng bà đã thất vọng khi thấy sản phẩm chẳng có tác dụng gì.

 
Dùng bếp gas đúng cách sẽ giúp tiết kiệm gas đáng kể - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Với 2 ấm nước có cùng dung tích là 5 lít, thời gian nấu trước và sau khi gắn thiết bị tiết kiệm gas vẫn bằng nhau là 11 phút, không hơn không kém. Lúc này, kiểm tra kỹ càng bà Trang mới thấy sản phẩm chẳng hề có dấu kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng, biết mình đã bị lừa nhưng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Đại diện Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, TP.HCM khẳng định, trung tâm chưa từng cấp chứng nhận chất lượng cho một sản phẩm tiết kiệm gas nào, nên người tiêu dùng nân cẩn trọng hết sức cẩn thận khi mua sản phẩm này. 

Kỹ sư Hồ Ngọc Cầu, chuyên  gia về sửa bếp gas tại TP.HCM cũng cho biết, phần lớn các thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm gas đều không mang lại hiệu quả dù giá bán không rẻ chút nào. Ngoài ra, theo ông Cầu, nhiều loại bếp gas trên thị trường hiện được quảng cáo giúp tiết kiệm đến 30% lượng gas tiêu thụ cũng hoàn toàn sai sự thật. Việc tiết kiệm gas hay không chủ yếu ở cách sử dụng. Cụ thể, khi nấu nồi có đáy nhỏ thì phải vặn lửa nhỏ; hoặc có thể dùng vật chắn gió bằng kim loại xung quanh vòng đánh lửa đang được bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị với giá khoảng 50.000 đồng - 70.000 đồng. Sản phẩm này giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này khoảng 20-30%. Ngoài ra, khi mua bếp, người tiêu dùng chỉ nên chọn loại bếp có họng đánh lửa nhỏ với đường kính chỉ bằng khoảng 1/3 đáy nồi.

 Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.