Màn hình smartphone: Càng to càng tốt?

17/04/2011 14:40 GMT+7

(TNTS) Các hãng điện thoại liên tục cho ra mắt những mẫu smartphone có màn hình "khủng" để chiều con mắt người dùng.

Điện thoại thông minh (smartphone) luôn tích hợp nhiều tính năng hiện đại như lướt web, chơi game, duyệt mail… vì thế, màn hình lớn là yếu tố quan trọng giúp người dùng thoải mái tận hưởng những trải nghiệm thú vị với những tiện ích này. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ và tiện ích, còn có yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng đến kích thước của điện thoại. Nếu điện thoại kích thước nhỏ, kéo theo màn hình nhỏ, làm giảm khả năng tản nhiệt, ảnh hưởng đến con chip bên trong. Kích thước của điện thoại còn ảnh hưởng đến dung lượng pin. Dung lượng pin lớn sẽ giúp điện thoại đủ năng lượng hoạt động lâu hơn. 

 
iPhone 4 

Trước đây, những mẫu điện thoại như Nokia E71, E72, Blackberry Bold 9780… có màn hình chỉ 2,4 inch, làm hạn chế khả năng lướt web và sử dụng các tiện ích giải trí đa phương tiện. Trong khi đó, điện thoại cảm ứng đã tận dụng triệt để kích thước của màn hình làm lợi thế cạnh tranh cho mình. Những mẫu điện thoại đình đám của iPhone (iPhone 3G, 3GS hay iPhone 4), LG Quantum… đều sử dụng màn hình 3,5 inch. Nhỉnh hơn chút là màn hình 3,7 inch (như HTC Desire, Droid Incredible, Motorola Defy…). Hai loại màn hình này được cho là giải pháp tối ưu giúp điện thoại có kích cỡ vừa đẹp, giá thành hợp lý hơn so với điện thoại màn hình 3,8 inch, 3,9 inch. 

Tuy nhiên, một loạt mẫu điện thoại mới ra cho thấy có vẻ màn hình 4 inch đang chiếm ưu thế so với màn hình 3,5 inch. Có thể điểm qua rất nhiều smartphone đang sử dụng màn hình 4 inch như: HTC Incredibles, Google Nexus, Samsung Galaxy S, LG Optimus 2X và Optimus Black… Ngay cả iPhone 5 sắp tới cũng được đoán già đoán non là sẽ có màn hình 4 inch.

 
Motorola Droid X - Ảnh: Techtv

Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD (www.npd.com), smartphone màn hình lớn hơn 4 inch, mới chỉ có mặt trên thị trường từ quý II.2010 nhưng đã nhanh chóng chiếm 24% thị phần. Trong khi đó, điện thoại màn hình nhỏ hơn 3,5 inch đang tụt dốc từ 63% xuống còn 36%. Theo lý giải của NPD, lĩnh vực duyệt web trên điện thoại di động đang phát triển ngày càng mạnh chính là nguyên nhân chính giúp các smartphone có màn hình lớn ngày càng gặp thời. Màn hình rộng sẽ giúp cho xem video, lướt web rõ hơn cùng với khả năng gõ bàn phím ảo chính xác.

Tại Hội chợ công nghệ CES 2011 vừa rồi, các nhà sản xuất điện thoại lớn như HTC, Samsung, Sony, LG giới thiệu hàng loạt những thiết bị di động chạy trên nền Android có màn hình từ 4 inch, 4,3 hay thậm chí 4,5 inch, như: Sony Ericsson Xperia Arc, Toshiba TG01 (4,2 inch HTC EVO 4G, Samsung Galaxy S II , Motorola Droid X, HTC Desire HD 4 (4,3 inch), Infuse 4G (4,5 inch). Lợi thế của kích thước màn hình 4 inch trở lên là các nhà sản xuất có thể kéo giãn bo mạch, trải dài lên khắp bề mặt nên giúp ngoại hình điện thoại mỏng và thanh hơn. Tuy nhiên, nếu tiến đến màn hình ngoại cỡ loại 5 inch, 7 inch (như Dell Streak, Samsung Galaxy Tab) thì chiếc điện thoại sẽ được gọi là máy tính bảng rồi và cũng khá bất tiện để "di động - liên lạc dễ dàng". Bởi lúc đó phải dùng tai nghe bên ngoài hoặc hơi bất tiện để cầm bằng một tay.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.