Lòng đường thành xưởng

15/04/2011 11:22 GMT+7

Sau Đại lễ 1000 năm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, thậm chí để làm nơi sản xuất… lại tái diễn.

Ai thường đi qua đường Đê La Thành (Q. Đống Đa) thường phải hơn một lần chịu chôn chân vì ách tắc. Giờ tan sở buổi chiều, hướng đi từ Khâm Thiên đến Cầu Giấy thường ùn lại những tốp thợ sắt đang ngồi làm ngay trên lòng đường. Trong khi hàng nghìn ô tô, xe máy cố gắng thoát đi thì vẫn có những chiếc ô tô đỗ gần nửa đường để các công nhân khiêng các bó cây thép dài cả chục mét chắn ngang đường đi. Gần đó, phố Hào Nam từ La Thành đến cổng Nhạc Viện Hà Nội lâu nay trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng và bãi để xe của người dân.

Quãng đường từ bệnh viện Nhi trung ương đến Cầu Giấy cũng thường xuyên bị tắc ứ vì đông xe, người đi bộ phải men sát lề lòng đường. Nguyên nhân cũng chỉ vì đường hẹp, vỉa hè lại kê đầy tủ, bàn, ghế, đồ gỗ. Từ các xưởng mộc, mùn cưa, bụi sơn, véc ni bay mù mịt ra đường.

 
Sản xuất sắt thép lấn chiếm lòng đường trên phố La Thành - Ảnh: Lê Quân

Không chỉ ở đường Đê La Thành, nhiều tuyến phố khác ở quận Đống Đa cũng có tình trạng tương tự. Thậm chí trên đường Láng còn có những hàng rửa xe phun nhầm cả nước vào người đi đường.

Theo quan sát của chúng tôi, có ít nhất hơn một nửa trong số các cửa hàng kinh doanh trên dãy nhà số chẵn trên đường Láng lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ. Nhiều tiệm cầm đồ dùng vỉa hè làm nơi bày xe máy cầm cố. Ngoài ra, những cửa hàng sơn dán nilon dọc đường này thường xuyên biến vỉa hè, lòng đường thành xưởng của mình.

Lý do “đôi khi lấn ra vỉa hè, lòng đường lấy chỗ làm một tí”, theo những người này, đa phần do cơ sở chật chội. Anh Tuấn, một thợ sắt làm việc trên đường Đê La Thành cho biết: “Xưởng có vài mét vuông, cũng biết là cản trở giao thông nhưng chật chội quá, đôi khi đành tranh thủ ngồi tạm xuống lòng đường làm”. Cũng vẫn lý do kêu chật nên lấn đường, chủ một tiệm cầm đồ trên đường Láng than… khổ. Vì “mỗi lần đội trật tự đô thị đi kiểm tra, cả chủ cả nhân viên lại nháo nhào dọn dẹp, đến là mệt. Nhưng nếu không để ra vỉa hè thì biết để đâu?”, chỉ vào cửa hàng bé tí tẹo kê được 1 cái bàn chừa ra lối đi nhỏ, anh này nói.

Theo Trung tá Lê Huy Long - Đội trưởng đội Giao thông Trật tự phản ứng nhanh quận Đống Đa, đơn vị đã cùng công an các phường thường xuyên tuần tra, gọi loa nhắc nhở những hộ lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Tuy nhiên, sau khi lực lượng rút đi, đâu lại hoàn đó. “Mặt khác, xử phạt những vi phạm kiểu này rất khó vì theo nghị định 34 của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, những hộ này có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng cho một hành vi vi phạm. Với mức phạt cao như vậy thì người vi phạm khó chấp hành, cơ quan quản lý cũng khó xử lý”, Trung tá Long nói.

Thượng tá Nguyễn Bá Phương, cán bộ phụ trách trật tự đô thị CA Q. Đống Đa cho biết: “Chúng tôi sẽ dành 20- 25 phút buổi họp giao ban đầu tuần để bàn về vấn đề trật tự đô thị của quận. Tới đây, công an quận sẽ cử người đi quay phim, chụp ảnh các điểm vi phạm để có biện pháp xử lý triệt để”. Cũng theo Thượng tá Phương, nhiệm vụ đảm bảo trật tự đô thị không chỉ của riêng đội quản lý trật tự mà còn rất cần sự chung sức của cả chính quyền và sự hợp tác của người dân.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.