Huấn luyện từ thực tế

15/04/2011 18:43 GMT+7

Có một đội nhóm mà sinh viên (SV) muốn tham gia phải vượt qua 2 vòng thi tuyển trắc nghiệm và phỏng vấn; mỗi lần thi có đến hơn 400 hồ sơ nộp vào nhưng chỉ tuyển khoảng 30 SV.

Đó là SIFE (Student In Free Enterprise), một sân chơi học thuật mới của nhiều SV ngành Kinh tế. Là sân chơi phi lợi nhuận của SV, SIFE từng bước đưa kiến thức về kinh tế của SV hướng đến các hoạt động của cộng đồng bằng những dự án cụ thể giúp người dân phát triển đời sống. Bên cạnh đó, SIFE cũng giúp cho các thành viên học hỏi thêm nhiều kiến thức từ việc đưa ra ý tưởng đến việc thực hiện dự án.

Để trở thành thành viên của SIFE trường ĐH Kinh tế TP.HCM, SV phải vượt qua 2 vòng thi tuyển trắc nghiệm và phỏng vấn. Theo giải thích của Nguyễn Quang Huy - đội trưởng, do phải thực hiện dự án nên việc tuyển thành viên vào có phần khắt khe. Khi được tuyển vào, SV muốn làm ở bộ phận nào thì được phân công theo sở thích. Hiện đội có nhiều nhóm: quản lý dự án, nhân sự, kế toán, đối ngoại, hoạch định tài chính…, hoạt động dưới sự cố vấn của các thầy cô và một số giám đốc doanh nghiệp. Để giúp các thành viên có thêm kiến thức, hằng tháng Ban điều hành đều có mời các chuyên gia huấn luyện cho SV các kỹ năng như lãnh đạo, tiếp cận thị trường, kinh doanh, đối ngoại…

 
Thành viên SIFE thảo luận các dự án - Ảnh do SIFE cung cấp

Ngô Tú Linh - thành viên SIFE, cho biết: “Mình học khoa Thương mại - Du lịch - Marketing nên đã chọn nhóm đối ngoại để tham gia. Hơn 1 năm nay, mình cùng với các bạn đã thực hiện các công việc như: đàm phán, xin tài trợ cũng như thuyết phục người dân cùng tham gia dự án… Được huấn luyện từ thực tế theo kiểu này giúp mình học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm”.

Một thành viên khác là Thiên Kim chia sẻ: “Mặc dù mới tham gia, nhưng tôi rất thích cách làm việc của SIFE. Khi bắt tay vào dự án, chúng tôi được chia công việc cụ thể, do vậy ai nấy cũng cảm thấy thoải mái và tham gia nhiệt tình. Đó là cơ hội tốt mà theo tôi không phải bất cứ SV nào cũng dễ dàng có được”.

Đã hơn một năm nay, hầu như tháng nào các thành viên đội SIFE cũng đến Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) để thực hiện dự án hỗ trợ kiến thức kinh tế cho người dân trồng cà phê nhằm giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Đội trưởng Nguyễn Quang Huy cho biết dự án Brownee (dự án hướng dẫn kỹ thuật phân vi sinh và quản lý tài chính cá nhân cho nông dân trồng cà phê) đã cơ bản giúp người dân tiết kiệm chi phí mua phân bón, thuốc trừ sâu và nâng cao chất lượng cuộc sống. Thành viên Phạm Anh Khoa bộc bạch: “Bước đầu chúng tôi hướng dẫn bà con về kỹ thuật, cách vay vốn hoặc cách bán cà phê với giá tốt nhất. Để thuyết phục bà con làm theo mô hình của dự án, cả đội phải cố gắng rất nhiều. Vì là SV, những gì mình nói chỉ dựa vào sách vở nên rất khó thuyết phục bà con ở đây. Ban đầu nói mãi họ vẫn chưa tin, nhưng sau nhiều lần thuyết phục bà con cũng xiêu lòng. Chúng tôi phải trực tiếp làm mô hình mẫu để chứng minh tính thực tế của mô hình chứ không phải chỉ là lý thuyết sách vở”.

Đến nay, 50 hộ gia đình địa phương đã làm phân vi sinh để tiết kiệm chi phí là thành công ban đầu của chuỗi dự án. Và đây chỉ là một trong số rất nhiều dự án hiệu quả mà đội SIFE trường ĐH Kinh tế TP.HCM đang thực hiện.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.