Nước biển Việt Nam không nhiễm phóng xạ

14/04/2011 00:10 GMT+7

Hôm qua, Bộ Khoa học - Công nghệ đã bác bỏ tin đồn nước biển bị nhiễm phóng xạ. Trước đó, sau khi có tin Nhật xả nước nhiễm phóng xạ ra biển và nâng mức báo động sự cố Nhà máy Fukushima 1 lên cấp độ 7, rất nhiều người dân tại các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Đà Nẵng đã đổ xô đi mua muối i-ốt dự trữ.

PGS-TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - khẳng định qua phân tích mẫu nước biển tại các trạm quan trắc của Viện Năng lượng nguyên tử cho thấy Việt Nam chưa phát hiện có phóng xạ trong nước biển. TS Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, cho hay: “Ngày nào chúng tôi cũng lấy mẫu nước biển ở khu vực Ninh Thuận đo nồng độ phóng xạ, nhưng đều chưa phát hiện có phóng xạ trong nước biển”. TS Điền giải thích, Nhật Bản có xả nước nhiễm phóng xạ nhưng có hoạt độ rất thấp, hơn nữa, cả một vùng biển bao la nếu có phát tán cũng không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Theo TS Nguyễn Nhị Điền, lúc này có nhiều tin đồn của kẻ xấu lợi dụng, hoặc tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận. Người dân nên bình tĩnh và phải đọc những thông tin từ những tờ báo chính thống và từ cơ quan ngôn luận chính thức là Bộ Khoa học - Công nghệ.

TS Đặng Thanh Lương, Phó cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ KH-CN), cũng cho biết: “Sau khi Trung Quốc lo ngại về mức độ ô nhiễm môi trường, phía Nhật Bản đã ngừng xả nước nhiễm phóng xạ ra biển. Hiện nay theo số liệu báo cáo của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và các tổ chức quốc tế, nồng độ phóng xạ I-131 đo cách bờ biển của Nhật 30 km nhỏ hơn mức Tokyo khuyến cáo trẻ em ngừng uống nước máy”.

Về tình hình đám mây phóng xạ, TS Đặng Thanh Lương và TS Nguyễn Nhị Điền cho biết thêm hôm qua 13.4, sau một vài ngày tăng lên, nồng độ phóng xạ trong không khí đã giảm dần và có thể sẽ hết trong vài ngày tới. Nồng độ phóng xạ từ Nhà máy Fukushima hiện nay ảnh hưởng tới Việt Nam nhỏ hơn 1/1.000.000 lần khí radon mà chúng ta hít thở hằng ngày (khí phóng xạ radon có trong tự nhiên).

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.