Ông Gaddafi chấp nhận kế hoạch hòa bình của Liên minh châu Phi

11/04/2011 15:06 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nam Phi, ông Jacob Zuma ngày 10.4 cho biết, chính phủ Libya đã chấp nhận kế hoạch hòa bình do Liên minh châu Phi (AU) đề xuất nhằm chấm dứt cuộc chiến hiện nay tại Libya, vốn đã kéo dài 8 tuần.

Cơ hội đầu tiên của ông Gaddafi

Hãng truyền thông BBC đưa tin, trong ngày hôm qua, ông Zuma đã cùng 3 nhà lãnh đạo châu Phi khác, bao gồm Mauritania, Mali và CH Congo đến Tripoli (Libya) để gặp nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Ngoài ra, Uganda cử ngoại trưởng tham gia phái đoàn này.

Họ mang theo kế hoạch hòa bình đã được AU thông qua, trong đó bao gồm một lệnh ngừng bắn hoàn toàn, cho phép các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, bảo vệ cư dân nước ngoài và đối thoại giữa chính phủ với lực lượng nổi dậy về một giải pháp chính trị.

 
Ông Gaddafi (phải) đã đồng ý với kế hoạch hòa bình của Liên minh châu Phi - Ảnh: Reuters

“Phái đoàn của nhà lãnh đạo anh em (ông Gaddafi) đã chấp nhận lộ trình do chúng tôi đề xuất”, ông Zuma tuyên bố.

Được biết Liên minh châu u (EU) cũng hậu thuẫn 5 quốc gia kể trên tham gia làm trung gian ở Libya.

Đây là cơ hội đầu tiên của ông Gaddafi để thoát ra khỏi tình trạng bị quốc tế cô lập kể từ khi nổ ra cuộc chiến cách đây 8 tuần.

Việc ông Gaddafi đã tiếp đón rất trọng thị phái đoàn với các nghi thức lễ tân cao nhất cũng có thể phần nào cho thấy ông đã mong chờ cơ hội này như thế nào.

Tổng thống Zuma sau đó đã trở về nước. Ngoại trưởng Nam Phi cùng với các lãnh đạo trên tiếp tục đến Bengazhi để làm việc với đại diện lực lượng nổi dậy.

Từ Anh, đại diện của lực lượng nổi dậy Libya, ông Guma al-Gamaty nói với hãng truyền thông BBC rằng, phe nổi dậy sẽ xem xét kỹ lưỡng kế hoạch hòa bình của AU, nhưng tuyên bố bất kỳ một đề xuất nào liên quan đến việc giữ ông Gaddafi hoặc các con trai ông tiếp tục tại chức sẽ bị bác bỏ.

Riêng các quan chức trong phái đoàn trung gian của AU kể trên nói rằng, việc ông Gaddafi từ chức đã được thảo luận tới, nhưng không tiết lộ các chi tiết cụ thể.

Quân đội của Gaddafi vẫn chiếm ưu thế

 
Chiến sự đã nổ ra ác liệt ở Ajdabiya trong ngày 10.4 -  Ảnh: AFP

Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt trong ngày 10.4 với những tiếng nổ rất lớn vang lên khắp thành phố Ajdabiya, một cửa ngõ quan trọng mà phe nổi dậy đang nắm giữ.

Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã đẩy mạnh tấn công ở đây.

Hãng tin Reuters dẫn lời một thành viên phe nổi dậy cho biết: “Sự kháng cự đã diễn ra bên trong thành phố. Lực lượng của Gaddafi đang chiến đấu với quân nổi dậy. Họ đã hiện diện bên trong (thành phố)”.

Một quân nổi dậy khác cũng khẳng định các tay súng bắn tỉa của Gaddafi trong trang phục thường dân đã vào được bên trong Ajdabiya.

Trước đó, trong ngày thứ bảy tuần trước, lực lượng nổi dậy đã tiến quân về phía Brega nhưng bị đẩy lùi sau đó.

Những diễn biến này lại một lần nữa cho thấy, lực lượng của ông Gaddafi vẫn mạnh mẽ và có chiến thuật tốt hơn rất nhiều so với phe nổi dậy.

NATO chứng tỏ “sự công bằng”

Trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao của Libya là Khaled Kaim tuyên bố rằng, lực lượng chính phủ đã bắn rơi 2 máy bay trực thăng của phe nổi dậy ở phía đông.

 

 
Một xe tăng của quân đội Libya tại Misrata - Ảnh: AFP

Ông Kaim nói hoạt động của 2 chiếc máy bay kể trên là “sự vi phạm rõ ràng nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc”, vốn áp đặt vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya.

Thông tin bắn rơi máy bay kể trên chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Cùng lúc, từ Brussels, tư lệnh của NATO cho chiến dịch ở Libya, tướng Charles Bouchard tuyên bố NATO đã chặn một chiếc MiG 23 của lực lượng nổi dậy, buộc máy bay này phải hạ cánh chỉ vài phút sau khi nó vừa rời khỏi sân bay Benina ở gần Benghazi hôm thứ bảy qua.

Ông Bouchard gọi đây là “một ví dụ về sự công bằng của NATO".

NATO vẫn đẩy mạnh các cuộc không kích vào quân đội Libya, trong đó đã có 25 xe tăng của chính phủ bị tiêu diệt chỉ trong ngày chủ nhật vừa qua, theo như tuyên bố của tổ chức này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.