Chạnh lòng

11/04/2011 02:40 GMT+7

Chính phủ vừa quyết định giãn thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong vòng 1 năm theo đề nghị của Bộ Tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn trong năm tài khóa 2011. Thông tin này khiến các doanh nghiệp vui mừng nhưng cũng khiến cho những người đang đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chạnh lòng.

Phải khẳng định ngay là, việc giãn thuế cho các DNVVN là hết sức đúng đắn và cần thiết.

Chúng ta đều biết, năm 2011 đã khởi động với hàng loạt các yếu tố cấu thành nên giá đầu vào của doanh nghiệp như giá điện, giá xăng, giá USD, giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới... đều tăng mạnh. Bài toán chi phí chưa giải được, các doanh nghiệp còn đối mặt với tình trạng đình đốn sản xuất, dẫn đến nguy cơ phá sản vì không vay được vốn do lãi suất quá cao. Hàng loạt doanh nghiệp mất đơn hàng, mất bạn hàng vì không mua được USD để thanh toán... Vì vậy, quyết định giãn thuế cho hơn 200.000 DNVVN để giúp họ vượt qua cơn bão giá có thể khẳng định là cần thiết và kịp thời.

Nhưng cũng sự "kịp thời" chia sẻ với các DNVVN này khiến nhiều người chạnh lòng khi nghĩ đến sự thiếu kịp thời  chia sẻ với người dân trong bối cảnh khó khăn hiện nay thông qua việc sửa đổi hay miễn, giảm thuế TNCN. Bởi hơn ai hết, Bộ Tài chính, cơ quan có thẩm quyền trong việc này biết rõ, tác động của việc tăng giá đối với doanh nghiệp và người dân đều nặng nề như nhau. Nếu không muốn nói, người dân còn chịu áp lực mạnh hơn bởi họ đang bị tính thuế ngay cả khi chưa trang trải đủ cho nhu cầu cuộc sống, còn doanh nghiệp chỉ đóng thuế khi có lợi nhuận. Nên việc họ chạnh lòng và so sánh, cũng là điều dễ hiểu.

Điều khó hiểu ở đây là sự chậm trễ sửa hay miễn, giảm thuế TNCN nhằm chia sẻ gánh nặng tăng giá với người dân dù dư luận đã lên tiếng nhiều lần trong thời gian vừa qua. Chỉ có thể lý giải rằng, có lẽ, doanh nghiệp còn có nhiều diễn đàn, hội thảo, các buổi tọa đàm... với sự có mặt của lãnh đạo các cấp có thẩm quyền để "kêu" trực tiếp. Để chứng minh bằng những con số, những sự kiện, những ví dụ cụ thể nhất, sinh động nhất về các khó khăn mà họ phải đối mặt. Còn người dân, hay cụ thể hơn là những người đóng thuế TNCN, chưa có bất cứ một diễn đàn trực tiếp nào để cho họ nói về thịt tăng bao nhiêu, dụng cụ học sinh tăng bao nhiêu, trái ớt, mớ rau tăng bao nhiêu, gạo tăng bao nhiêu, chi phí xăng cộ như thế nào... Họ phải làm thế nào để "co cho đủ" tất cả các chi phí tăng thêm đó trong thu nhập còm cõi của mình... Chắc vì vậy, họ đã, đang và vẫn tiếp tục phải chờ.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.