108 phút bất tử của Gagarin

11/04/2011 14:36 GMT+7

(TNO) “Lên đường” - với tiếng hô này cách đây tròn 50 năm, vào ngày 12.4.1961, Yuri Gagarin đã phóng đi trên chiếc phi thuyền Vostok 1 (Phương Đông 1), trở hành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Không có kiểu đếm ngược như phong cách của người Mỹ, tại sân bay vũ trụ Baikonur ngày đó chỉ có cuộc trao đổi căng thẳng giữa Gagarin và Tổng công trình sư của chương trình không gian Liên Xô - Sergei Korolev. Họ thỉnh thoảng phải chêm vào những câu đùa để giải tỏa sự hồi hộp.


Tàu vũ trụ Vostok-1 chở theo Yuri Gagarin được phóng đi khỏi mặt đất trong ngày 12.4.1961 - Ảnh: AFP

Dưới đây là dòng thời gian ghi lại những ngày phi thường trong tháng 4.1961 và những khoảnh khắc trong ngày 12.4.1961, chứng kiến Liên Xô viết nên một chương mới trong lịch sử nhân loại.

Ngày 9.4 - Yuri Gagarin chính thức được chọn cho sứ mệnh bay vào vũ trụ. Dự bị cho ông là Gherman Titov, người sau đó trở thành phi hành gia thứ hai bay vòng quanh trái đất vào ngày 6.8 cùng năm.

Ngày 10.4 - Tại sân bay vũ trụ Baikonur trước chuyến bay, Gagarin viết thư căn dặn vợ hãy nuôi dạy hai đứa con gái trở thành “những công dân xứng đáng của xã hội Cộng sản mới” nếu có gì bất trắc xảy ra với ông.

Ngày 11.4 - Gagarin và Titov qua đêm tại một căn nhà gỗ nhỏ ở Baikonur. “Tôi sẽ ra đi vào ngày mai và tôi thậm chí không thể tin được đó sẽ là mình”, ông viết.

Ngày 12.4

5 giờ 30 (giờ Moscow) - Hai phi hành gia được đánh thức. Sau cuộc kiểm tra y tế và một bữa ăn nhẹ, họ khoác vào người bộ trang phục phi hành gia màu cam và nón bảo hộ. Gagarin không cạo râu, theo như một truyền thống mê tín của các phi công Liên Xô trước mỗi chuyến bay quan trọng.

5 giờ 45 - Gagarin và Titov được chở tới điểm phóng trên một chiếc xe màu xanh. Nó ngừng lại trên đường để Gagarin bước vào nhà vệ sinh, một sự tạm ngừng đã trở thành nghi thức truyền thống cho các vụ phóng khác sau này.

6 giờ 50 - Gagarin ra khỏi chiếc xe tại gần bệ phóng. Ông được Korolev ôm hôn. Một công nhân sơn chữ USSR (tên tắt tiếng Anh của Liên Xô) lên mũ bảo hộ của Gagarin.

7 giờ 07 - Gagarin vào khoang chiếc phi thuyền Vostok-1. Ông chờ đợi quá trình chuẩn bị bằng cách hát các bài hát nổi tiếng và nói đùa với các đồng nghiệp qua điện đàm. Đáng nhớ nhất là Korolev đùa với Gagarin rằng ông được cung cấp thực phẩm đầy đủ và cảnh báo Gagarin nên giữ cân trong chuyến bay.

9 giờ 07 - Tên lửa khai hỏa. Gagarin thốt ra câu nói “Lên đường” nổi tiếng khi mạch tim của ông tăng lên 150 và chiếc Vostok rời mặt đất.


Yuri Gagarin trong khoang tàu Vostok-1 - Ảnh: AFP

9 giờ 09 - Gagarin im lặng trong vài phút khi cơ thể ông trải qua sự thay đổi trọng lực chưa từng biết đến.

9 giờ 12 - Gagarin nói trên điện đàm: “Tôi thấy Trái Đất, nó đẹp tuyệt”.

10 giờ 02 - Đài truyền thanh chính thức của Liên Xô trịnh trọng thông báo tin tức cho nhân dân.

10 giờ 09 - Gagarin nói ông đã trở lại từ vùng tối của trái đất.

10 giờ 25 - Phi thuyền quay trở lại khí quyển, các tên lửa đẩy lùi hãm tàu lại song nó bắt đầu xoay vòng.

10 giờ 35 - Con tàu thăng bằng trở lại.

10 giờ 49 - Gagarin thoát ra ở độ cao 7.000m, như dự tính.

10 giờ 55 - Con tàu đáp đất với sự trợ giúp của một cái dù tại một cánh đồng ở gần Saratov trong vùng Volga.


Tàu Vostok-1 đáp xuống mặt đất - Ảnh: AFP

10 giờ 57 - Gagarin đáp xuống bằng dù cách đó 3km. Người đầu tiên ông nhìn thấy là phụ nữ nông dân và cháu gái, người mà Gagarin phải trấn an rằng ông không phải là người ngoài hành tinh.

Một chiếc trực thăng được phái đến để rước nhà du hành vũ trụ đến thành phố Engels ở gần đó, nơi ông nhận được bức điện tín chúc mừng của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev. Gagarin cũng nói chuyện với vợ ông - Valentina.

Ngày 13.4 - Gagarin hồi phục ở một ngôi nhà nghỉ sang trọng tại thành phố Kuibyshev, ngày nay được biết với tên Samara.

Ngày 14.4 - Gagarin đáp xuống phi trường Vnukovo ở Moscow. Hàng ngàn người Liên Xô đổ ra đường với hoa và áp phích ngập tràn để chào đón người anh hùng trở về. Gagarin được một chiếc xe hơi không mui chở đến Quảng trường Đỏ.

Đứng trước Lăng Lenin, Gagarin báo cáo với Khrushchev, người sau đó phá vỡ nghi thức bằng cách ôm hôn nhà du dành vũ trụ đầu tiên của nhân loại. Sau đó, ông đọc một bài diễn văn được phát sóng trên tất cả các đài truyền hình và truyền thanh ở Liên Xô.

Sơn Duân
(Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.