Phe chống đối Libya vi phạm vùng cấm bay

10/04/2011 23:48 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Khaled Kaim của Libya hôm qua tuyên bố quân đội đã bắn hạ 2 trực thăng Chinook do Mỹ chế tạo được phe chống đối sử dụng gần thành phố Brega.

AP dẫn lời ông Kaim chỉ trích NATO đã quá thiên vị khi cho phép máy bay của lực lượng chống chính phủ cất cánh bất chấp vùng cấm bay được thiết lập sau Nghị quyết 1973 của HĐBA LHQ. Trước đó, các phóng viên tại hiện trường cũng đưa tin về việc ít nhất 1 trực thăng của phe chống đối xuất hiện trên bầu trời hôm 9.4.

Trước cáo buộc trên, NATO bác bỏ chuyện phân biệt đối xử và khẳng định vùng cấm bay được áp đặt cho cả hai phe. NATO cho biết liên quân hôm 9.4 đã chặn đứng một vụ vi phạm của phe chống đối và buộc chiếc MiG-23 phải hạ cánh.


Phe chống đối bắn rốc-két vào quân đội ở Ajdabiya - Ảnh: AFP

Cũng trong hôm qua, phái đoàn của Liên minh châu Phi đến Libya nhằm xúc tiến quá trình hòa giải và chấm dứt bạo lực. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Libya Mohammed Zwai cho hay sẽ công bố bản dự thảo hiến pháp mới ngay khi xung đột được giải quyết. Tuy nhiên, diễn biến trên chiến trường hiện vẫn hết sức ác liệt. Quân đội chính phủ và phe chống đối đang giao tranh dữ dội để giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Abidjan, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, chính quyền Cairo cho biết đã triệu tập cha con cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak để điều tra về những vụ tấn công người biểu tình trước khi bị lật đổ. Đáp lại, ông Mubarak tuyên bố trên đài truyền hình al-Arabiya: “Tôi không thể im lặng trước “chiến dịch” vu khống và bôi nhọ hình ảnh của mình và gia đình”. Ông khẳng định vợ chồng ông không hề có tài sản ở nước ngoài.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.