Một số người Việt ở Bờ Biển Ngà được di tản

10/04/2011 23:40 GMT+7

Rạng sáng qua, nhóm 8 người Việt gồm 5 nam và 3 nữ đang trú ẩn ở quán ăn Marquis Vietnamien thuộc khu Due Plateaux, thành phố Abidjan của Bờ Biển Ngà đã được lực lượng quân sự hộ tống di tản đến nơi an toàn.

Cả nhóm rời nơi ẩn náu, đi bộ khoảng 1 km để đến điểm tập kết, sau đó được chở bằng xe khách, có xe quân sự hộ tống đến trại tị nạn, cách khu vực giao tranh ở dinh tổng thống khoảng 20 km. Đoàn di tản lần này khá đông nhưng chỉ có 8 người Việt, tên ban đầu được cập nhật là: u, Phi, Tuấn, Vinh, Hảo, Nhan, Lan và Thanh.


Nhiều người nước ngoài ở Abidjan được Pháp và Onuci giúp di tản - Ảnh: AFP

Trao đổi với PV Thanh Niên qua Yahoo! Messenger, chị Thanh cho biết, dù cũng thuộc Abidjan nhưng khu vực này rất an toàn, không hề nghe tiếng súng nổ. Do trại tị nạn khá đông người nên nhóm chị Thanh quyết định lưu trú ở nhà hàng Valli Bambou trên đường Betry cũng do một người Việt làm chủ, cách trại tị nạn khoảng 3 km. Tại đây, lương thực khá đầy đủ và đêm qua là đêm đầu tiên cả nhóm có được giấc ngủ ngon sau nhiều ngày phải sống trong nơm nớp lo sợ.

Tuy nhiên, chị Thanh cho hay vẫn còn nhiều người Việt đang kẹt tại vùng giao tranh. Theo phỏng đoán ban đầu, nguyên nhân là do những người này ở quá xa điểm tập kết nên không dám ra đường và lực lượng hộ tống chưa đến được.

“Tổng hành dinh” phe Ouattara bị tấn công

Sau đợt phản công chiếm lại nhiều khu vực quan trọng của Abidjan, tối 9.4, quân đội trung thành với ông Laurent Gbagbo tiếp tục tấn công khách sạn Golf. Nơi này được xem là “tổng hành dinh” của Tổng thống được LHQ công nhận Alassane Ouattara tại thành phố này. Tờ Le Monde dẫn lời phát ngôn viên lực lượng LHQ tại Bờ Biển Ngà (Onuci) Hamadoun Touré cho biết: “Khách sạn Golf bị tấn công từ phía nam, đó cũng là hướng tư dinh của ông Gbagbo. Để bảo vệ ông Ouattara, Onuci đã bắn trả”. Một số nhân chứng cho biết những loạt tấn công bằng vũ khí hạng nặng “làm rung chuyển khách sạn” và mọi người phải bỏ chạy xuống tầng hầm.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính quyền Gbagbo là Ahoua Don Mello hôm qua bác bỏ cáo buộc này. “Họ đã bịa ra mọi việc và chỉ có một số cuộc giao tranh tại khu vực Riviera II và III vốn rất xa khách sạn đó”, ông Mello nói. Theo ông, Onuci, quân đội Pháp và phe Ouattara “kiếm cớ” để thực hiện một đợt tấn công mới.

Quân đội Pháp cũng cho hay vài toán quân và 2 trực thăng của họ bị quân đội Gbagbo tấn công trong lúc hộ tống nhân viên của một sứ quán nước ngoài ở Abidjan đêm 9.4 khiến công tác này bị gián đoạn nhưng không có thiệt hại đáng kể. Khoảng 23 quốc gia đã đề nghị Pháp giúp đỡ các nhân viên ngoại giao tại Bờ Biển Ngà và tính đến 9.4, Onuci và quân đội Pháp đã hộ tống các nhà ngoại giao Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nam Phi, và Israel đến nơi an toàn.

Lan Chi

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.