Thị trường máy tính bảng tiếp tục sôi động

09/04/2011 15:10 GMT+7

(TNO) Thị trường máy tính bảng tính vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, thậm chí còn sôi động hơn khi các hãng đua nhau cho ra các mẫu máy mới và giảm giá các dòng máy cũ.

Thị trường sôi động...

Ngay sau khi Apple tung ra mẫu máy tính bảng thế thệ thứ hai của mình là iPad 2, thị trường máy tính bảng đã sục sôi trên các forum, các website mua bán. Thông tin của iPad 2 ngập tràn trên nhiều kênh thông tin chứng tỏ sức nóng của sản phẩm này.

Đặc biệt, mức giá chào bán “dễ chịu” của Apple với iPad 2 và chế độ giảm giá iPad 1 cũng khiến nhiều hãng công nghệ lớn như Samsung với Galaxy Tab, Motorola với Xoom hay RIM với PlayBook, Archos... cũng phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược giá và sản phẩm của mình.

 
iPad 2 ra đời tạo nên cơn sốt trên thị trường - Ảnh: CNet

Cụ thể với Samsung, ngoài việc lên kế hoạch ra mắt mẫu Galaxy Tab mới, hãng này còn tung ra những chính sách “kích cầu” với Galaxy Tab thế hệ đầu tiên bằng việc giảm giá. Motora Xoom khi mới về Việt Nam có thời điểm giá được đẩy lên gần 20 triệu nhưng giờ đã giảm chừng 5 triệu. Nhiều hãng khác cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ trước sức nóng của iPad.

Nền tảng máy tính bảng chủ yếu cạnh tranh với iOS của Apple là Android với các đại diện như Galaxy Tab, Xoom, Archos,...

Với những ai trước đây từng dùng iPhone hay bất kỳ một sản phẩm nào của Apple thì việc chọn iPad là một điều tất yếu, bởi lẽ người dùng thuộc nhóm này thường đánh giá rất cao về tính sáng tạo trong thiết kế cũng như công nghệ trong mỗi sản phẩm của Apple.

Trong khi đó, lượng người dùng Android không hề nhỏ và họ “kết” máy ở điểm chạy trên nền tảng mở đang rất thịnh hành hiện nay. Sự tiện dụng cũng như số lượng ứng dụng của Android cũng được đánh giá cao.

... người dùng vẫn lưỡng lự

Tính đến thời điểm này, đã có hàng triệu chiếc iPad 2 đến tay người dùng trên khắp thế giới và nhu cầu sở hữu được một chiếc iPad 2 vẫn không ngừng tăng lên. Ngay tại Việt Nam, một số nhỏ những người đam mê công nghệ cũng đã có được iPad 2 trong tay thông qua một số nguồn như nhờ người thân tại nước ngoài mua, qua các cửa hàng thu gom nguồn hàng nước ngoài hoặc thông qua các kênh mua sắm trực tuyến uy tín.

Chị Tú Anh, chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại tại TP.HCM cho biết: “Ngay khi Apple phát hành iPad 2, lượng máy tính bảng được bán ra của cửa hàng đã có sự thay đổi. Lượng người mua iPad 1 giảm rõ rệt với tâm lý chủ yếu là chờ iPad 2 giảm giá”.

Bên cạnh đó, các hãng máy tính bảng khác như Samsung hay thậm chí là cả Apple đã có những chính sách giảm giá đối với thế hệ máy tính bảng đầu tiên của mình.

Mẫu máy tính bảng mới của Motorola Xoom và Galaxy Tab 1 của Samsung đang giảm giá bán trước sức ép của iPad 2 - Ảnh: CNet 

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, bà Đỗ Thị Thắng, phụ trách nhập hàng của ebay.vn cho biết: iPad 1 tính tới thời điểm hiện tại có giá rẻ nhất là gần 9,5 triệu đồng (trước là 11,299 triệu đồng) cho bản 16 GB wifi và đắt nhất là gần 17,5 triệu đồng (trước có giá 18,899 triệu đồng) cho bản 64 GB hỗ trợ 3G. 

Còn về phía Galaxy Tab 1 thì hiện nay giá của sản phẩm này trên thị trường cũng đã giảm 1-2 triệu đồng. Nếu mua hàng đã qua sử dụng, Galaxy Tab 1 được nhiều lời mời chào bán với giá dưới 9 triệu đồng và xu hướng giảm giá vẫn tiếp tục.

Tuy các hãng có nhiều chính sách thu hút người dùng nhưng thị trường máy tính bảng nhìn chung vẫn khá trầm lắng với lý do chủ yếu là đợi iPad 2 “hạ nhiệt” và chờ mẫu máy tính bảng Galaxy Tab 2 của Samsung ra mắt. Bên cạnh đó, việc Motorola Xoom xuất hiện và giảm giá mạnh tại Việt Nam cũng khiến người tiêu dùng có thêm lựa chọn.

Việc các sản phẩm này giảm giá được coi là tin vui với một số người dùng có thu nhập tầm trung muốn có nhu cầu sử dụng đồ công nghệ cao. Bạn Minh Triết sinh viên trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết: “Dù iPad 2 đã ra mắt nhưng giá của nó là quá cao so với khả năng tài chính của một sinh viên như mình. Với xu thế giảm giá xả hàng này của các hãng, mình sẽ tiếp tục để dành tiền để mua một chiếc iPad 1 hoặc Samsung Galaxy Tab 1 phục vụ cho nhu cầu học tập và thỏa niềm đam mê công nghệ”.

Giới công nghệ dự đoán năm 2011 sẽ là một năm bùng nổ của thị trường máy tính bảng với việc các hãng công nghệ liên tục tung ra các dòng sản phẩm và mẫu mã mới, sẽ làm cho giá bán của các mẫu máy cũ liên tục thay đổi. Nhờ đó, nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ nhất là các bạn sinh viên có thể sở hữu được một chiếc máy tính bảng ưng ý.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.