“Marathon” tòa án của Thủ tướng Ý

10/04/2011 09:09 GMT+7

(TNTS) Ông Silvio Berlusconi lại trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tụng.

Hôm 28.3, lần đầu tiên từ sau 8 năm, Thủ tướng Berlusconi đã phải trình diện trong phiên sơ thẩm tại Tòa án Milan về những bê bối liên quan đến Công ty truyền thông Mediatrade của ông. Đây là bước khởi đầu cho ít nhất 3 vụ kiện khác với những cáo buộc gian lận thuế, mua chuộc nhân chứng và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.

Nhân chứng "ngôi sao"

Gây chú ý nhiều nhất trong số những vụ kiện này là "Rubygate", Tòa án Milan mở phiên xét xử vào ngày 6.4. Ông Berlusconi bị nghi ngờ đã quan hệ tình dục với "mỹ nhân" gốc Ma-rốc Karima El-Mahroug (còn gọi là Ruby) khi cô còn vị thành niên. Tại Ý, quan hệ với trẻ chưa đủ 18 tuổi có thể bị phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù, theo Le Monde.

 
Ông Silvio Berlusconi

Danh sách 78 nhân chứng của các luật sư bào chữa đủ để chứng minh "tầm cỡ" của vụ Rubygate: ngôi sao điện ảnh George Clooney, 3 vị bộ trưởng Franco Frattini (ngoại giao), Mara Carfagna (bình đẳng) và Mariastella Gelmini (giáo dục)… Ngoài ra, ngôi sao bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo cũng có thể làm nhân chứng vì Ruby tiết lộ từng được trả 4.000 euro để qua đêm với anh tại Milan. Phía Tòa án Milan cũng chuẩn bị danh sách 136 nhân chứng, trong đó có 33 gái gọi được cho là đã tham dự các buổi tiệc "thân mật" với Thủ tướng Berlusconi.

Lần cuối cùng ông Berlusconi ra tòa là tháng 6.2003. Những lần kiện tụng sau đó, hầu như chỉ có luật sư bào chữa trình diện trước tòa, đặc biệt là từ lúc Ý thông qua luật miễn trừ dành cho 4 vị trí lãnh đạo cao cấp nhất của chính phủ vào tháng 7.2008. Tháng 1 vừa qua, Tòa án Hiến pháp đã bãi bỏ một số điều khoản của luật miễn trừ. Nhờ đó, vụ Rubygate mới được đưa ra tòa và có thể tiếp tục xét xử một số vụ kiện tụng liên quan đến ông Berlusconi bị gián đoạn từ 3 năm qua.

 
Franco Frattini

Như "thông lệ", khi gặp bất lợi về mặt pháp lý, Thủ tướng Ý lại xuất hiện trên các đài truyền hình thuộc "đế chế" truyền thông của mình để "nhận định tình hình". Lần này, trên Đài Canal 5, ông tuyên bố những cáo buộc trong vụ Mediatrade là "nực cười và vô căn cứ", đồng thời cho rằng các đảng cánh tả đối lập "dùng bộ luật hình sự như một phương tiện đả kích".

 
George Clooney - Ảnh: Reuters

Mỹ nhân tụ hội

Truyền thông Ý thời gian gần đây thường xuyên tiết lộ thông tin về những buổi tiệc "thân mật" cùng của vị thủ tướng 74 tuổi này. Rất nhiều "mỹ nhân" từng được ông Berlusconi mời về tư dinh tráng lệ Villa San Martino tại thành phố miền bắc Arcore, theo La Repubblica. Riêng Ruby, theo Tòa án Milan, cô sinh ngày 1.11.1992 và trong số 13 lần gặp gỡ ở Arcore từ 14.2 - 2.5.2010, từng có "quan hệ tình dục với ông Berlusconi và được trả tiền" dù vẫn còn vị thành niên. Cả ông Berlusconi lẫn Ruby đều bác bỏ cáo buộc này. Thủ tướng Ý còn "tiết lộ" từ lúc ly dị vợ, cũng vì một vụ tai tiếng tình ái khác với người đẹp 18 tuổi Noemi Letizia năm 2009, ông đã có "mối quan hệ tình cảm bền vững" với một phụ nữ.

 
Karima El-Mahroug - Ảnh: AFP

Hiện các luật sư của ông Berlusconi đang tìm cách "tao nhã hóa" các buổi tiệc tại Villa San Martino. Theo bên bào chữa, diễn viên George Clooney, vốn sở hữu một biệt thự không xa khu vực này, có thể làm chứng rằng tiệc tùng tại tư dinh Thủ tướng Ý chỉ vì mục đích "mở rộng tình bằng hữu" và hoàn toàn không vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, tờ Il Fatto Quotidiano cho biết một hướng bào chữa khác của các luật sư là khẳng định Ruby đăng ký khai sinh… trễ đến 2 năm. Như vậy, khi dự tiệc "thân mật" với ông Berlusconi, cô chắc chắn đã trên 18 tuổi.

Ông Berlusconi vẫn tỏ ra bình thản khi tuyên bố "không quan tâm" đến chuyện phải ra tòa. Tuy nhiên, trên thực tế những vụ kiện tụng lần này có thể sẽ gây nhiều khó khăn cho ông. Để đưa được thủ tướng ra tòa trong thời gian nhanh chóng như thế, cơ quan tư pháp chắc chắn đã nắm giữ được nhiều bằng chứng quan trọng. Theo tờ Paris Match, trong quá trình điều tra, khám xét, Tòa án Milan đã nghi ngờ nữ đồng sự Nicole Minetti của Thủ tướng Ý chính là nhân vật trung gian. Bà Minetti nhiều khả năng từng "tuyển mộ" nhiều cô gái trẻ để quan hệ "thân mật" với ông Berlusconi, đổi lại sẽ được "bồi dưỡng" hậu hĩ.

Còn quá sớm để nói về kết quả các vụ kiện tụng của Thủ tướng Ý nhưng chắc chắn sự nghiệp chính trị của ông sẽ bị ảnh hưởng không ít. Tỷ lệ ủng hộ ông Berlusconi hiện không cao, khoảng một triệu phụ nữ đã xuống đường hôm 13.2 với khẩu hiệu "Basta!" ("Đủ rồi!") để phản đối các vụ "tình án" của ông. Ngoài ra, ông Berlusconi chỉ vượt qua một cách rất sít sao cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở lưỡng viện để giữ chiếc ghế thủ tướng vào cuối năm ngoái.

Vị Thủ tướng hào phóng

Vốn là tỉ phú ngành truyền thông, Thủ tướng Berlusconi tỏ ra rất "mạnh tay" trong chi tiêu. Theo các nhà điều tra vụ Rubygate, trong năm 2010, tổng chi phí cá nhân của ông lên đến 34 triệu euro, phần lớn dùng cho việc mua sắm, quà cáp, tiệc tùng. Về mặt "thời trang", ông Berlusconi đã chi 120.000 euro để mua cà-vạt, khăn choàng và 65.000 euro cho các loại phục sức quý giá. Việc trang bị các tác phẩm nghệ thuật và cổ vật giá trị cho "hàng loạt" dinh thự sang trọng làm ông tốn khoảng 650.000 euro. Các buổi tiệc tùng được tổ chức thường xuyên cũng rất tốn kém: riêng hóa đơn điện và ga ở dinh thự Antigua tại vùng Caribê đã lên đến 900.000 euro.

Đối với những người thân cận, Thủ tướng Ý là người rất "rộng rãi". Ông từng tặng 40.000 euro cho một thư ký chỉ để tổ chức đám cưới. 14 cô trong số các "mỹ nhân" thường dự tiệc "thân mật" được nhận tổng cộng 562.000 euro để đến "chung vui" với ông.

Ông Berlusconi cũng từng bị hoài nghi về mục đích thật sự của một số vụ quà cáp. Tiêu biểu là tháng 3.2010, ông tặng giáo sư về Luật Hiến pháp Niccolo Zanon 24.960 euro. Không lâu sau đó, ông Zanon trở thành thành viên Hội đồng Thẩm phán cao cấp. Nhìn chung trong 34 triệu euro tiền "tiêu vặt" năm 2010 của Thủ tướng Berlusconi, chỉ có 21 triệu euro được ghi nhận rõ ràng, còn lại 13 triệu euro hiện vẫn là dấu hỏi cho các nhà điều tra.

(Theo Paris Match)

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.