Lễ hội dân gian - thực và ảo

10/04/2011 14:32 GMT+7

(TNTS) Mùa xuân để yêu, để hạnh phúc và cũng để tổ chức các lễ hội dân gian. Những lễ hội này vừa gìn giữ nét đẹp truyền thống vừa thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Ngày nay, giá trị truyền thống ấy còn được chuyển thể vào các dịch vụ nội dung số, để cộng đồng @ có thể sống trong cảm giác của những lễ hội này ngay trên bàn phím.

Từ thực...

Hàng năm, nước ta có tới cả ngàn lễ hội diễn ra trên khắp các vùng miền như: Tết Nguyên đán, Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội chùa Hương, Hội Lim,... Đó không chỉ là cơ hội để giao lưu, vui chơi mà còn là dịp khắc sâu truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam vào những người trẻ. Dù họ hướng ngoại với niềm khát khao làm giàu thì vẫn còn đó tình yêu quê hương qua những hoạt động văn hóa được gửi gắm trong những lễ hội dân gian.

...đến ảo!

Nắm bắt được cái hồn của các lễ hội và với trọng trách gìn giữ văn hóa dân tộc, những người làm nội dung số đã tạo ra các cuộc thi tìm hiểu hoạt động văn hóa dân tộc, những trò chơi ứng dụng trên điện thoại di dộng, những trò chơi trên mạng xã hội ảo... Trong thế giới ấy, những người Việt trẻ được cảm nhận hết sức tròn trịa văn hóa dân tộc. >ThánhAnh< - một thành viên tham gia  diễn đàn game Tây Du Ký chia sẻ: "Những lễ hội trong game không chỉ đơn thuần là trò chơi của giới trẻ mà còn thể hiện được bản sắc văn hóa truyền thống, giúp giới trẻ dễ dàng tiếp nhận và trân trọng những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Tất cả như một bức tranh sinh động về cuộc sống thể hiện qua các hoạt động trong game”.

Dù là đời thực hay trong thế giới ảo, những giá trị văn hóa luôn có chỗ đứng nhất định. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin, cần khuyến khích hơn nữa những hoạt động dân gian được lồng ghép trong những sản phẩm, dịch vụ nội dung số. Điều đó giúp cho một lượng lớn người sử dụng internet có điều kiện thường xuyên tiếp xúc, hiểu biết và yêu mến những giá trị truyền thống này.

Lệ Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.