Cứu sống một trẻ sơ sinh hạ đường huyết liên tục

08/04/2011 10:22 GMT+7

Các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một trường hợp u tụy tiết insulin hiếm gặp ở trẻ sơ sinh 25 ngày tuổi. Bé là con bà Q.T.B., sau sinh được chuyển từ một bệnh viện khác sang Bệnh viện Nhi Đồng 2 vì tình trạng hạ đường huyết kéo dài kèm viêm phổi.

Tại bệnh viện, bé được điều trị tích cực chống nhiễm trùng và truyền đường liên tục để chống lại tình trạng đường huyết của bé lúc nào cũng giảm. Do được truyền đường liên tục nên bé tăng cân nhanh chóng, có ngày tăng 100g và trở nên béo phì.

Siêu âm bụng cho thấy có một khối u vùng trước thân tụy kích thước 5 x 5mm phù hợp với chẩn đoán là một khối u tụy tiết insulin. Bé được lên chương trình để phẫu thuật sau đó ba tuần. Ngay sau phẫu thuật, đường huyết của bé trở về bình thường và không cần truyền đường liên tục như lúc trước mổ. Hiện sức khỏe bé đã ổn định.

Êkip phẫu thuật gồm bác sĩ Trương Đình Khải, bác sĩ Trần Thanh Trí và bác sĩ Vũ Trường Nhân cho biết đây là một ca phẫu thuật phức tạp vì u nằm trên tụy là một cơ quan dính liền với lách, tá tràng, đường mật, các mạch máu lớn.

Ngoài ra tuổi bệnh nhi còn quá nhỏ lại trên cơ địa béo phì gây nhiều thách thức cho quá trình phẫu thuật. Khối u tuy nhỏ nhưng các bác sĩ phải cắt trọn phần thân và đuôi tụy chứa u, đồng thời bảo tồn được lách cho bé. Đây là một thành công lớn vì đa số trường hợp phải cắt lách do bóc tách quá khó khăn.

Các bác sĩ cho biết thêm u tụy tiết insulin là một bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp, chỉ gặp khoảng bốn ca trên 1 triệu dân, có thể gặp ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ lớn. U tiết ra nhiều insulin là một loại nội tiết tố của tuyến tụy có tác dụng làm giảm đường huyết.

Do đó khi mắc bệnh này trẻ sẽ có các triệu chứng của hạ đường huyết liên quan đến hệ thần kinh như giảm trương lực cơ, kích thích, có các phản xạ bất thường, nặng hơn có thể co giật, hôn mê dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị.

Đối với trẻ lớn thường cảm thấy đói, đau bụng, tim đập nhanh, ra mồ hôi nhiều, luôn mệt mỏi, giảm hoạt động thể lực, thay đổi tính tình, dễ kích động, rối loạn giấc ngủ do đường huyết lúc nào cũng thấp.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.