Chàng trai gốc Việt được vinh danh tại Thụy Điển

08/04/2011 08:40 GMT+7

(TNTS) Đầu tháng 2.2011, Báo Goteborgs - Posten (Thụy Điển) dành gần trọn trang bìa đăng chân dung Nguyễn Quang, một thanh niên gốc Việt nhận được Giải thưởng Entrepreneur Of The Year của Ernst & Young. Tờ báo còn dành gần 2 trang bên trong để kể về Quang, từ tay trắng làm nên và biết chia sẻ với mọi người…

Gặp Quang tại TP.HCM sau khi anh vừa cùng ba mẹ và em gái có chuyến trao tặng quà từ thiện ở tỉnh Đồng Nai. Về VN lần này, ngoài việc làm từ thiện, mục đích chính của Quang là để tìm kiếm một số mặt hàng thực phẩm của VN để cung cấp cho thị trường Thụy Điển.

Công ty Saigon Food AB do Quang làm chủ ở thành phố Gothenburg, là thành phố lớn thứ nhì ở Thụy Điển, sau thủ đô Stockholm. Công ty của Quang là nhà nhập khẩu và phân phối các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc Đông Nam Á tại Thụy Điển. Doanh thu của công ty năm 2009 là 142 triệu krona (tiền Thụy Điển), tương đương 23 triệu USD. Mức tăng trưởng của Saigon Food AB cũng rất ấn tượng, từ năm 2004 đến nay, bình quân mỗi năm tăng 25%.

 
Nguyễn Quang - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tên tuổi của Quang được biết đến ở Thụy Điển khi anh nhận được Giải thưởng Entrepreneur Of The Year của Ernst & Young (Giải thưởng Ernst & Young - Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp), là giải thưởng quốc tế dành cho các doanh nhân. Giải thưởng nhằm tôn vinh và ghi nhận sự phấn đấu, cống hiến của các doanh nhân đã mang lại sự thành công cho doanh nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới thông qua tinh thần và khả năng lãnh đạo xuất sắc, tầm nhìn chiến lược và sự đổi mới không ngừng của họ.

Giải thưởng được Ernst & Young sáng lập từ năm 1986 và đã được tổ chức đều đặn và liên tục trong 24 năm qua trên 50 quốc gia bởi hệ thống Công ty thành viên của Ernst & Young. Từ năm 2000, ngoài giải thưởng Entrepreneur Of The Year của mỗi quốc gia, Ernst & Young toàn cầu chính thức tổ chức Giải thưởng “Ernst & Young World Entrepreneur Of The Year” tại Monte Carlo (Monaco) nhằm tìm ra và tôn vinh doanh nhân xuất sắc nhất thế giới. Năm 2011, VN sẽ bắt đầu tham gia giải thưởng này.

Từ tay trắng…

Nguyễn Quang là anh cả trong 4 anh em được ba mẹ đặt cho những cái tên rất có ý nghĩa: Quang - Minh - Chánh - Đại. Anh muốn mình là tấm gương tốt cho các em. Hai người em trai của Quang là Minh, Chánh sau khi học xong đại học cũng vào giúp anh điều hành công ty. Riêng cô em giái út là Đại thì đang học ở Trung Quốc với ước mơ trở thành nhà kinh doanh trong lĩnh vực thời trang.

Nguyễn Quang cho biết, quê cha anh ở H.Cần Đước, tỉnh Long An, còn mẹ ở Xóm Củi (Q.8, TP.HCM). Quang sinh ra tại VN, theo cha mẹ sang Thụy Điển từ lúc 5 tuổi. Quang kể: Lúc mới sang Thụy Điển, cha anh làm việc tại một hãng xe hơi. Hồi còn ở VN, cha mẹ anh sống bằng nghề mua bán nhỏ, cho nên sau khi sang Thụy Điển không lâu, cha mẹ anh mở một cửa hàng nho nhỏ bán tạp hóa. Quang còn nhớ, sau giờ học về nhà, anh phụ giúp mẹ bán hàng. Cửa hàng gia đình anh có dịch vụ bán hàng qua điện thoại giao đến tận nhà. Ban ngày mẹ nhận các đơn đặt hàng, sau 6 giờ tối thì hai mẹ con mang hàng giao đến tận nhà cho khách, có khi là bao gạo, chai nước mắm... cho những gia đình người Việt.

Năm 2004, Quang thành lập công ty phân phối thực phẩm. Ban ngày thì làm việc tại công ty, ban đêm anh lái xe đi giao hàng. Thực phẩm phân phối chính của công ty là gạo và những loại thực phẩm có nguồn gốc Đông Nam Á. Từ năm 2006, anh bắt đầu nhập trực tiếp hàng hóa từ các nước Đông Nam Á về Thụy Điển, rồi dần dần phát triển, trở thành nhà nhập khẩu và phân phối thực phẩm lớn ở thành phố Gothenburg. Một số mặt hàng anh còn phân phối trên toàn quốc Thụy Điển.

Phần lớn hàng hóa thực phẩm được nhập từ Thái Lan, một số từ Philippines, Malaysia, Ấn Độ, VN. Quang bộc bạch: “Qua nhiều lần về quê hương, mình thấy các mặt hàng thực phẩm của VN chất lượng ngày càng tốt hơn, không thua kém hàng của Thái Lan”. Quang đang chú ý đến các mặt hàng như bánh phồng tôm Sa Giang, bánh tráng, mì trứng, bún gạo, mì gói,… của VN. Anh cho biết là trong năm nay và năm sau, anh sẽ tập trung nhập hàng của VN. “Nhiều người Thụy Điển sang VN du lịch, họ thưởng thức các món ăn Việt và cảm thấy thích. Khi về nước, họ muốn tìm lại các món ăn của VN. Mình nhập thực phẩm của VN để đáp ứng nhu cầu này của họ” - Quang nói.

 
Hình các trang báo của Thụy Điển viết về Nguyễn Quang

Chia sẻ

Ban giám khảo đã trao giải thưởng Entrepreneur Of The Year của Ernst & Young cho Nguyễn Quang bởi vì “Anh đã chia sẻ và luôn luôn học hỏi để phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Anh đã có sự phát triển tuyệt vời” - Đó là những lời nhận xét dành cho Quang được ghi trên tấm bằng danh dự mà anh được trao.

Quang cho biết, phần đông những người lớn tuổi gốc Việt và gốc châu Á ở nơi anh sinh sống rất khó xin được việc làm. Quang đã đón nhận những người này vào làm trong công ty của mình và hiện có 25 nhân viên đều là người gốc Đông Nam Á, trong đó đa số là người Việt. Quang hy vọng sẽ nhận thêm nhiều người gốc Việt nữa vào làm để đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty. Hiện 3 kho hàng của Quang luôn chật ních hàng. Anh đang có kế hoạch mua một khu đất rộng khoảng 15.000m2 tại một khu công nghiệp ở địa phương để có thể mở rộng kinh doanh.

Quang cho biết, nơi anh sinh sống không có đông người Việt, nhưng vào những dịp lễ, tết của dân tộc mình, bà con người Việt đều tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ hướng về cội nguồn. Trẻ em người Việt cũng được học tiếng Việt. Hội Văn hóa VN tại Gothenburg là một chi nhánh hội trong hội văn hóa VN tại Thụy Điển, thường tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, dã ngoại…nhằm gắn kết các thành viên trong cộng đồng người Việt với nhau. Công ty của Quang là một trong những nhà tài trợ cho những hoạt động văn hóa của cộng đồng.

Ngoài ra, Quang thường tổ chức các chương trình từ thiện tại Thụy Điển và Việt Nam. Liên tục trong 5 năm qua, anh đều cùng cha, mẹ về VN để thực hiện công việc mà anh rất yêu thích này. Quang cho hay: “mỗi năm mình về VN 2 lần để làm từ thiện. Lần về nước gần đây nhất là tết vừa qua, mình giúp 500 triệu đồng mua thuốc chữa bệnh và những thực phẩm thiết yếu cho những gia đình nghèo, hay những người già neo đơn và trẻ mồ côi đang sinh sống trong một ngôi chùa ở tỉnh Đồng Nai”.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.