Ăn uống, sinh hoạt khi bị sa tử cung

08/04/2011 18:11 GMT+7

Sa tử cung có nguy cơ xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi và thường ở những phụ nữ sinh đẻ nhiều.

Triệu chứng thường gặp

Các cơ đáy chậu có thể yếu đi do tuổi tác, song chứng sa tử cung phần lớn do chấn thương ở các cơ đáy xương chậu, cổ tử cung hoặc các mô nâng đỡ tử cung trong thời gian chuyển dạ, nhất là khi sinh chuyển dạ lâu hoặc sinh con quá to.


Nghệ vàng, mè đen - hai vị thuốc dùng trong các bài thuốc chữa sa tử cung - Ảnh: T.Tùng

Biểu hiện thường gặp là đau lưng dữ dội; đau lưng nhiều trong suốt thời gian giao hợp hoặc không thể đạt được cực khoái; tiểu tiện không tự chủ do căng thẳng thần kinh; cảm giác bị trì xuống trong vùng chậu; sa niệu đạo hay mót đi tiểu; sa bàng quang hay mót tiểu, có triệu chứng đau và nóng rát trong lúc đang tiểu giống như viêm bàng quang.

Phòng và cải thiện

Khi bị sa tử cung, cần nằm nghỉ ngơi, khi ngủ kê cao mông hoặc chân giường kê lên cao hơn. Để phòng, người gầy yếu, sau khi sinh đẻ, không nên rời giường quá sớm, hạn chế làm việc nặng sau khi vừa sinh xong. Tránh những động tác đè nén lên bụng như đứng lâu, ngồi lâu hoặc nín hơi; giữ cho đại tiện dễ dàng; kịp thời điều trị những bệnh làm tăng áp lực đối với bụng như ho, tiêu chảy; hạn chế việc sinh hoạt vợ chồng sau khi vừa sinh; ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Các bài thuốc đơn giản chữa sa tử cung: Rễ đào 60g, sắc (nấu) uống ngày 2 lần; rễ bạch bối 30g, sắc uống ngày 2 lần; vỏ chấp 30g, nghệ vàng 15g, một ít đường đỏ, sắc uống ngày 2 lần. Hoặc nhân sâm 10g, hoài sơn 12g, ngô thù du 10g, đỗ trọng 12g, thăng ma 6g, sài bồ 5g, phúc bồn tử 12g, chi tử 10g, đương quy 10g, sắc uống ngày 2 lần.

Ngoài ra, có thể dùng các món ăn hỗ trợ như: ruột già heo 250g, mè đen 100g, thăng ma 9g. Rửa sạch ruột heo, cho mè đen vào ruột heo, lấy vải màn gói lại, cho vào nồi đất, đổ nước ninh nhừ cùng thăng ma, cho gia vị vào, chia làm hai lần, ăn cái và uống nước, mỗi tuần 2-3 lần.

Hoặc dùng 1 kg quả vải đem ngâm với 1 lít rượu, ngâm sau 7 ngày lấy ra 30 ml uống mỗi buổi sáng và buổi tối.

Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.