Mỹ bác thư riêng của lãnh đạo Libya

07/04/2011 15:35 GMT+7

(TNO) “Ông Gaddafi biết rõ phải làm gì” - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phát biểu như thế khi đề cập đến lá thư mà nhà lãnh đạo Libya vừa gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama. Bà Hillary nhấn mạnh ông Gaddafi phải từ chức và ra nước ngoài lưu vong.

Trước đó, ông Muammar Gaddafi đã gửi thư cho Tổng thống Obama, kêu gọi chấm dứt “cuộc chiến bất công” mà phương Tây đang thực hiện ở Libya.

Trong thư, Gaddafi đã gọi ông Obama là “con trai của chúng ta” và hoan nghênh việc Mỹ đã rút khỏi chiến dịch không kích vào Libya.

Nhà lãnh đạo Libya cũng viết rằng cuộc tấn công hiện nay gây tổn hại “về mặt tinh thần” cho đất nước Libya hơn là “về mặt thể chất”.

 
Quân đội chính phủ nay cũng cởi bỏ quân phục và dùng xe tải như lực lượng nổi dậy - Ảnh: Reuters

Đáp lại, từ Washington, Ngoại trưởng Clinton nói: “Tôi không nghĩ có bất kỳ một bí ẩn nào về điều ông Gaddafi được mong đợi vào lúc này. Cần phải ngừng bắn, lực lượng của ông ấy phải rút khỏi các thành phố đã dùng vũ lực để chiếm, gây bạo động lan tràn và thiệt hại nhân mạng…”.

Đề cập tới lá thư kể trên, phát ngôn viên Nhà Trắng tuyên bố Mỹ chờ hành động chứ không phải ngôn từ từ ông Gaddafi, theo tin BBC.

Trong một diễn biến khác, cựu dân biểu Mỹ Curt Weldon đã đến thủ đô Tripoli của Libya. Ông này đã nói sẽ kêu gọi nhà lãnh đạo Gaddafi từ chức và rút lực lượng khỏi các thành phố ở miền tây, đồng thời kêu gọi lực lượng nổi dậy ngưng các cuộc tiến quân.

Nhà Trắng tuyên bố đã được thông báo về chuyến đi này nhưng nhấn mạnh ông Weldon không phải là đặc sứ chính thức.

Liên quan đến tình hình chiến sự, hãng thông tấn BBC đưa tin, lược lượng chính phủ Libya đã thay đổi chiến thuật, không sử dụng xe tăng và các loại xe quân sự khác trong các cuộc tiến quân nữa, mà thay vào đó dùng xe tải và mặc đồ thường dân như lực lượng nổi dậy. Mục đích của động thái này là để khó bị phương Tây phát hiện và không kích.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.