Điều kiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

07/04/2011 22:36 GMT+7

Nhiều trường ĐH lớn đã công bố các điều kiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh (TS) trong kỳ thi ĐH,CĐ năm 2011.

Chỉ ưu tiên TS dự thi vào trường

ĐH Ngoại thương Hà Nội là một trong những trường được rất đông TS đăng ký tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào trường. Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, năm nay để chủ động trong công tác xét tuyển, trường quy định TS đăng ký ưu tiên xét tuyển vào trường bắt buộc phải dự thi vào ĐH Ngoại thương. Vì vậy nếu thi ở trường khác, TS sẽ không được hưởng quyền ưu tiên này. Đồng thời để nâng cao chất lượng, trường cũng quy định những TS đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010 và 2011 (tốt nghiệp THPT năm 2011) các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung và Tiếng Nhật, sau khi thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, phải có kết quả thi cao hơn 3 điểm so với mức điểm sàn do Bộ quy định cho từng khối thi và không có môn nào bị điểm 0 mới được ưu tiên xét tuyển vào ngành đăng ký xét tuyển. 

 
HS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong buổi ôn tập môn Toán chuẩn bị cho kỳ thi Olympic 30.4 sắp tới - Ảnh: D.Đ.M

Chỉ được cộng điểm thưởng

Trong khi đó ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội chọn phương án sẽ cộng thêm điểm thưởng cho những TS thuộc diện ưu tiên xét tuyển: Đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, Văn học, Tiếng Anh; tốt nghiệp THPT 2011; có kết quả thi tuyển sinh đạt từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0. Những TS này sẽ được cộng thêm điểm thưởng vào điểm thi tuyển sinh 2011 theo khối dự thi tương ứng với môn đoạt giải (môn Tin học được tính như môn Toán). Nếu đoạt nhiều giải thưởng cùng một môn thì chỉ được hưởng một tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Cụ thể, giải nhất thưởng 2 điểm; giải nhì thưởng 1,5 điểm; giải ba thưởng 1 điểm và giải khuyến khích thưởng 0,5 điểm.

Thời gian nộp hồ sơ

TS trong diện được tuyển thẳng gửi hồ sơ về các sở GD-ĐT trước ngày 25.6, lệ phí tuyển thẳng là 15.000 đồng/TS/hồ sơ. TS thuộc diện được ưu tiên xét tuyển phải gửi hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Trước ngày 30.6, các sở GD-ĐT sẽ gửi trực tiếp hồ sơ đăng ký tuyển thẳng kèm danh sách TS cho các trường nơi TS đăng ký tuyển thẳng.

Không được xét ưu tiên khi phân ngành

Năm 2011, ĐH Xây dựng (Hà Nội) quy định, TS muốn được tuyển thẳng hoặc được ưu tiên xét tuyển phải có môn dự thi Olympic hoặc môn đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT phù hợp với môn thi tuyển sinh vào trường theo khối thi, cụ thể: Khối A gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học. Khối V gồm các môn Toán, Vật lý. Ngoài các đối tượng tuyển thẳng được quy định của Bộ GD-ĐT, TS trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2010 đã tốt nghiệp THPT năm 2011 và TS trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2011 đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào trường ĐH Xây dựng. TS muốn được tuyển thẳng vào ngành Kiến trúc hoặc ngành Quy hoạch vùng và đô thị phải dự thi môn Vẽ mỹ thuật trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2011 và đạt từ 4,5 điểm trở lên. Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào trường theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng sẽ không được xét ưu tiên khi phân ngành.

Tuyển thẳng học sinh đoạt giải quốc tế và khu vực

ĐH Quốc gia Hà Nội ưu tiên xét tuyển các đối tượng theo quy định không hạn chế số lượng. ĐH Công nghệ sẽ tuyển thẳng  HS đã tốt nghiệp THPT là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực hoặc quốc tế các môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học. ĐH Khoa học tự nhiên cũng ưu tiên xét tuyển thẳng những HS đoạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực, thi HS giỏi cấp tỉnh các môn: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học, HS đoạt giải kỳ thi Olympic Toán Singapore mở rộng có kết quả thi tuyển sinh ĐH năm 2011 đạt điểm chuẩn của khối thi vào trường. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tuyển thẳng 5 suất vào ĐH cho TS đội tuyển Olympic quốc tế Toán, Lý hoặc Tin học, tốt nghiệp THPT năm 2011.

Tuyển thẳng và xét tuyển HS giỏi quốc gia

Hầu hết các trường đều tuyển thẳng không hạn chế số lượng các TS trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2011. TS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi  quốc gia lớp 12 cũng thuộc diện xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển với điều kiện có kết quả thi ĐH từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0.         

TS đoạt huy chương vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và TS được Bộ VH-TT-DL phong cấp kiện tướng quốc gia đã dự thi đủ các môn văn hóa theo đề chung của Bộ GD-ĐT năm 2011, không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ngành Giáo dục thể chất của trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Vũ Thơ - Hà Ánh (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.