Nhiều trường hợp lạm dụng thuốc "hỗ trợ điều trị"

06/04/2011 00:23 GMT+7

(TNO) Ngày 5.4, Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, kiểm tra về việc thực hiện sử dụng Quỹ BHYT và công tác giám định BHYT tại một số địa phương mới đây cho thấy, còn tình trạng lạm dụng chỉ định thuốc trong điều trị đối với kháng sinh, vitamin.

Đặc biệt, tình trạng lạm dụng kê thuốc “hỗ trợ điều trị” chưa được cải thiện. Có tỉnh sử dụng hết 100 tỉ đồng tiền thuốc thì riêng tại bệnh viện đa khoa đã kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc “hỗ trợ điều trị” đến hơn 10 tỉ đồng. Các đơn kê thuốc “hỗ trợ” này thuộc tất cả các khoa.

Sau khi BHXH có ý kiến, bệnh viện đã giải trình và chủ động đề xuất chấp nhận xuất toán 2 tỉ đồng vì xét thấy kê đơn không hợp lý. Nhưng cơ quan giám định cho rằng, số xuất toán chi cho thuốc hỗ trợ lên đến gần 9 tỉ đồng.

Nguyên nhân của tình trạng lạm dụng thuốc hỗ trợ điều trị là do các sản phẩm này thường được cấp phép với chỉ định rộng rãi, có loại được cấp phép sử dụng cho 10 nhóm chuyên khoa (dị ứng, gan, thần kinh, ngoại khoa...).

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.