Lắm kiểu tránh stress

06/04/2011 10:34 GMT+7

Theo bản tin tuần rồi của tạp chí Natur & Medizin ở CHLB Đức, ít nhất hơn phân nửa trường hợp bệnh lý, dù là đau răng hay trầm uất, bắt đầu từ khâu rối loạn nhịp sinh học.

Nói cách khác, nếu chiếc đồng hồ sinh học bên trong cơ thể vì lý do nào đó bỗng chạy nhanh hay chạy chậm hơn bình thường, bỗng báo động thay vì đúng giờ quy định lại quá sớm hay quá trễ thì rối loạn trên trục thần kinh - nội tiết - biến dưỡng sớm muộn không mời cũng xồng xộc vào nhà, chẳng thèm gõ cửa.
Đáng nói hơn nữa là 70% trường hợp rối loạn nhịp sinh học khiến nạn nhân mất ngủ, biếng ăn, buồn chán, rối loạn cương dương, lãnh cảm… là do bàn tay phá hoại ngấm ngầm của stress. Do đó, làm sao trung hòa được tác hại của stress chính là phương án dự phòng nhiều căn bệnh nghiêm trọng.

Điểm lý thú là chuyên gia về stress ở CHLB Đức lại không khuyến khích việc dùng thuốc vì theo họ có ức chế được chỗ này trong hệ thần kinh thì chỗ khác lại bùng phát, nhiều khi mạnh hơn mới khổ cho nạn nhân vì tiền mất tật mang. Thay vì chỉ trông mong vào thuốc, các nhà nghiên cứu ở CHLB Đức lại khuyến khích phương án chủ động thay đổi nếp sinh hoạt vì theo họ, muốn tái lập nhịp sinh học thì cần đổi nhịp ở vài nơi để từ đó cơ thể trở về điểm xuất phát cho đúng nhịp.

Kẹt cho nạn nhân của stress là các biện pháp được thầy thuốc khuyên lại không dễ thực hiện, chẳng hạn:

- Nên tìm cách nghỉ ít phút nhưng nhiều lần trong ngày. Nếu trong giờ nghỉ có dịp đóng vai “bà tám” càng hay. Nhưng cách mấy cũng cần có một lần không dưới 30 phút trong khung cảnh chỉ có mình với ta. Nếu trong lúc đó mà thiền thì thượng sách.

- Tuyệt đối đừng mang theo việc chưa làm xong vào giờ nghỉ. Đã gọi là nghỉ thì phải ngưng chuyện vừa làm cũng như chuyện sắp thực hiện. Nếu cần nên tắt cả điện thoại.

- Cần chọn hình thức giải trí trong giờ nghỉ hoàn toàn trái ngược với công việc thường ngày. Ngưng đánh máy vi tính để đọc sách trong giờ nghỉ thì stress mỏng lắm cũng sẽ được nhân đôi.

- Trong công việc đừng đóng vai thụ động, ít nhất là với lịch hẹn. Tất nhiên cần linh động trong ứng xử nhưng đừng theo yêu sách của người mà theo khả năng của ta. Đừng bao giờ tìm cách giải quyết hai vấn đề trong khoảng thời gian chỉ đủ cho một việc.

- Đừng việc gì cũng để ngày mai nhưng mặt khác cũng đừng cố gắng giải quyết cho xong việc gì đó không nhất thiết phải ưu tiên cho ngày hôm nay. Stress bao giờ cũng chực chờ quan điểm “tiện thể làm cho xong”.

- Đừng nghĩ mình là người không thể thay thế. Trái lại, cho dù có thừa sức cáng đáng vẫn nên tìm cách chia sẻ trách nhiệm cho toàn đội. Một mình một bóng ghi bàn tất nhiên đáng hoan nghênh nhưng đừng quên khó lòng đá như thế trong suốt 90 phút của trận đấu.

- Trở về với thiên nhiên để vừa xả xu-páp vừa tìm lại hứng thú. Chim kiểng, cá kiểng, cây kiểng, chơi kiểu nào cũng được, miễn là “stress nhân” nhờ đó tìm được ít phút của “tao nhân”.

Biết là nói dễ hơn làm nhưng nếu khoanh tay ngồi chờ thì đằng nào cũng thua stress. Chi bằng tận nhân lực để nếu thua cũng đỡ ấm ức. Hơn nữa, đâu cần phải gian truân làm gì để phân cho rõ trắng đen. Thay vì đen thui, nếu được xam xám đã là quá hay. Dù sao pha loãng được chút nào hay chút ấy cũng còn hơn không.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.