Có lợi cho dân

06/04/2011 01:10 GMT+7

Xung quanh việc quản lý thị trường kinh doanh vàng, hầu hết ý kiến đều cho rằng, điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một khía cạnh khác sẽ thấy, việc quản lý nếu làm tốt, khoa học thì việc giao dịch vàng miếng của người dân còn có lợi hơn so với hiện nay.

Xuất phát của những lo ngại này bắt nguồn từ tập quán và tâm lý tích trữ vàng của nhiều người, nhất là trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Nhưng trên thực tế, dự trữ vàng trong những năm gần đây đã trở thành kênh đầu cơ cho cả giới kinh doanh vàng và tỷ giá. Theo tính toán của một chuyên gia, phí gia công vàng miếng tại VN hiện khoảng trên 1 triệu đồng/lượng. Đó là lý do giá vàng trong nước luôn bỏ xa giá vàng thế giới. Rõ ràng, mức phí này quá hấp dẫn để các công ty cũng như giới đầu tư "nhảy" vào kinh doanh vàng miếng. Cũng từ đây, hàng loạt công ty kinh doanh vàng đã ra đời nhằm phân chia lợi ích từ việc gia công vàng miếng.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu vàng miếng minh chứng rất rõ cho điều này. Cũng vì thế, không loại trừ việc các đối tượng này trong một số thời điểm cố tình tạo ra việc tích trữ vàng miếng, gây áp lực cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép cho họ nhập khẩu vàng và hưởng phí gia công như nói trên. Đây chính là yếu tố quan trọng khiến hoạt động kinh doanh vàng đã tác động xấu tới tỷ giá, dẫn tới việc NHNN phải ra tay quản lý thị trường này.

Như vậy, người dân tích trữ vàng miếng trên thực tế đang phải chịu phí gia công rất cao. Nếu tổ chức lại thị trường vàng một cách hợp lý, khoa học sau khi không cho kinh doanh vàng miếng, chi phí này sẽ giảm mạnh. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới sẽ được kéo gần lại và người dân sẽ được mua vàng đúng với giá trị thực hơn.

Theo các chuyên gia, để làm được điều này, nên sớm lập trung tâm giao dịch vàng quốc gia. Khi mọi giao dịch vàng được thông qua sàn, tâm lý tích lũy vàng trong dân sẽ giảm, đầu cơ vàng và tỷ giá cũng giảm theo. Áp lực vàng vật chất không lớn, áp lực nhập khẩu vàng cũng sẽ không còn. Khi đó, tỷ giá cũng sẽ không bị tác động bởi vàng như hiện nay. NHNN cũng sẽ dễ dàng hơn khi huy động vàng trong dân chúng.

Thông tin mới nhất từ NHNN, dự thảo nghị định mới về hoạt động kinh doanh vàng đã xong và sẽ trình Chính phủ trong quý 2 này. Nếu việc tổ chức thị trường kinh doanh vàng miếng được tiến hành trước khi tuyên bố việc xóa bỏ thị trường này thì mọi việc cũng không quá ồn ào như vừa qua. Bởi siết lại thị trường kinh doanh vàng miếng như phân tích nói trên cũng là điều cần thiết. Điều người dân kỳ vọng hiện nay là sự quản lý, tổ chức lại thị trường kinh doanh vàng một cách khoa học, hợp lý và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong việc sở hữu vàng.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.