Tuyên phạt ông Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam

05/04/2011 00:11 GMT+7

Chiều qua 4.4, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ (SN 1957, trú tại số 24 đường Điện Biên Phủ, P.Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội) mức án 7 năm tù giam về tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN” theo điều 88, khoản 1, điểm c - Bộ luật Hình sự. Bị cáo Vũ còn bị áp dụng hình phạt quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

 

Bị cáo Cù Huy Hà Vũ trước tòa hôm qua - ảnh: TTXVN

Phiên tòa sơ thẩm này khai mạc vào sáng cùng ngày, HĐXX do thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Chánh tòa Hình sự - TAND TP Hà Nội ngồi ghế chủ tọa. Có 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Cù Huy Hà Vũ là Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Vương Thị Thanh và Hà Huy Sơn. Ngay trong phần thủ tục và xét hỏi, bị cáo và luật sư đã đặt ra các đề nghị hoãn phiên tòa, đình chỉ điều tra đối với bị cáo nhưng HĐXX lần lượt bác bỏ. “Quan điểm của HĐXX là không chấp nhận các yêu cầu của bị cáo và luật sư, nếu không đồng ý, sau này bị cáo có thể tiếp tục khiếu nại, HĐXX chịu trách nhiệm với quyết định của mình”, Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính khẳng định.

Tại phần xét hỏi, các luật sư do không đồng tình với ý kiến của chủ tọa nên nhiều lần lên tiếng phản đối. Riêng luật sư Trần Vũ Hải do phản ứng gay gắt đã bị HĐXX nhắc nhở, sau đó bị mời ra ngoài. Các luật sư còn lại sau đó cũng bỏ về.

Trả lời xét hỏi công khai tại tòa, bị cáo Cù Huy Hà Vũ không thừa nhận hành vi vi phạm của mình như cáo buộc của cáo trạng. Tuy nhiên, HĐXX xác định có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội. HĐXX cũng nhận định vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước và của nhân dân. Song, xét gia đình bị cáo là gia đình có công với đất nước, nên coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Theo cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 10.2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng internet với nội dung xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền và thể chế, bôi nhọ cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân VN.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.