Tệ cửa quyền, quan liêu, tham nhũng vẫn còn

05/04/2011 10:21 GMT+7

* Trọng tâm cải cách hành chính là nâng cao chất lượng cán bộ công chức (TNO) Thông tin trên được nêu trong dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2001-2010 và Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 do Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn trình bày tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành về CCHC sáng nay, 5.4.

Dự thảo Báo cáo cho thấy, CCHC giai đoạn 10 năm qua đã đạt được một số kết quả nhất định. “Chính phủ đã có những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cụ thể nhằm tạo ra sự chuyển biến thật sự trong cải cách TTHC. TTHC trên các lĩnh vực đã được rà soát, đơn giản hóa nhiều lần theo hướng tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan hành chính giải quyết các công việc. Đặc biệt, TTHC trên những lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới người dân và doanh nghiệp, như: đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, hải quan, thuế, kho bạc, xuất nhập khẩu… đã được rà soát sửa đổi nhiều”, ông Tuấn nhấn mạnh.


Quang cảnh buổi hội nghị

Tệ cửa quyền, quan liêu, tham nhũng vẫn còn

Mặc dù vậy, dự thảo Báo cáo cũng đồng thời chỉ ra hạn chế trong CCHC 10 năm qua, đó là “tốc độ CCHC còn chậm, kết quả còn chưa đạt được so với mục tiêu chung đặt ra là “đến năm 2010 xây dựng được một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại”, chưa tương xứng với yêu cầu, quy mô đổi mới toàn diện theo tinh thần Nghị quyết của Đảng”.

Bộ trưởng Nội vụ đơn cử: tuy có sự giảm đầu mối trực thuộc Chính phủ, nhưng bộ máy bên trong các bộ còn chưa giảm. Chưa xây dựng được cơ cấu cán bộ công chức (CBCC) trong các cơ quan hành chính và chưa thực hiện tốt việc đào tạo trước khi bổ nhiệm. Cơ chế quy định trách nhiệm của người đứng đầu chưa rõ ràng và chưa đánh giá được chất lượng đội ngũ CBCC sau đào tạo. Công tác cải cách tiền lương triển khai còn chậm, tiền lương chưa thực sự là động lực của CBCC.

Số bộ, ngành giảm từ 48 xuống còn 30 trong 10 năm

Theo dự thảo Báo cáo của Chính phủ về tổng kết CCHC do Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn trình bày, sau 10 năm cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ từ 48 đã giảm xuống còn 30. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh từ 19 - 27 đầu mối xuống còn 17 - 20 và cơ quan chuyên môn cấp huyện từ 12 - 15 đầu mối xuống chỉ còn 12 - 13.

Có 7 nguyên nhân dẫn tới những hạn chế, yếu kém nói trên trong CCHC 10 năm qua được nêu rõ trong dự thảo Báo cáo, trong đó có nguyên nhân “tệ cửa quyền, quan liêu, tham nhũng vẫn còn, tính công khai, minh bạch của nền hành chính còn nhiều thách thức, một bộ phận CBCC suy giảm lý tưởng, lối sống và vi phạm đạo đức công vụ, gây bất bình trong nhân dân”.

Cải cách mạnh chính sách tiền lương

Mục tiêu tổng quát đặt ra trong dự thảo Báo cáo là đến năm 2020, xây dựng được một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội.

“Trọng tâm CCHC trong cả giai đoạn 10 năm là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, trong đó có yếu tố hết sức quan trọng là cải cách chế độ, chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để CBCC làm việc; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ sự nghiệp công”, Bộ trưởng Nội vụ cho biết.

Dự thảo báo cáo cũng nêu rõ những nội dung CCHC, từ xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế về tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đến cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo hướng công khai, minh bạch. Đồng thời với đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính để tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong các giao dịch với cơ quan hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đề nghị nên đặt nội dung chấn chỉnh kỷ luật hành chính của đội ngũ CBCC làm trọng tâm trong CCHC 10 năm tới vì đây chính là một trong những tồn tại cơ bản của CCHC 10 năm qua.

Bài, ảnh: Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.