Những người thợ giỏi làm, giỏi nghĩ

05/04/2011 18:08 GMT+7

Làm việc trong môi trường đặc thù đầy thử thách, họ không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn chủ động đưa ra nhiều sáng kiến có giá trị ứng dụng cao.

Đó là Huỳnh Ngọc Yến và Lê Thiện Khang - hai gương mặt tiêu biểu của giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2010.

Lặng thầm sau những chuyến bay

Huỳnh Ngọc Yến, kiểm soát viên không lưu - Công ty quản lý bay miền Nam trực thuộc Tổng công ty quản lý bay VN, là người đầu tiên đạt chuẩn tiếng Anh, dựa theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) áp dụng với vị trí kiểm soát viên không lưu ở các nước thành viên.

Mỗi ca làm việc kéo dài 8 tiếng, công việc của Yến tại sân bay Tân Sơn Nhất là ghi nhận thông số khí tượng thời tiết, đảm bảo an toàn đường băng, thông báo cho phi công, điều hành máy bay hạ, cất cánh. Với tần suất hơn 300 chuyến bay mỗi ngày, công việc kiểm soát không lưu thường căng như dây đàn; mọi thông tin phát đi trong buồng điều hành đều liên quan đến tính mạng của hàng trăm người trên mỗi chuyến bay. 

 
Huỳnh Ngọc Yến - Ảnh: P.H

Trước khi vào nghề, Yến phải vượt qua 3 tháng thực tập với nhiều tình huống phức tạp, chốt chặn cuối cùng để trui rèn bản lĩnh, trước khi ngồi vào chiếc ghế nóng trong buồng điều hành. Yến cho rằng nghề kiểm soát không lưu đòi hỏi ở người phụ nữ tính quyết đoán, đủ bản lĩnh để tự mình đối mặt và giải quyết tình huống phát sinh ngoài dự kiến. Có lần thời tiết xấu, máy bay đang trên đà hạ cánh thì trời mưa lớn bất ngờ, khoảng cách quan sát tụt dưới mức an toàn. Trước tình huống đó, Yến lập tức yêu cầu phi công bay vòng lên chờ thời điểm thuận lợi hãy đáp xuống.

Dồn niềm đam mê vào công việc, Yến chấp nhận hy sinh nhiều thú vui của nữ giới, không còn thoải mái đi du lịch, dạo phố mua sắm như bạn bè. Cô dành nhiều thời gian học hỏi, áp dụng quy trình điều hành bay mới tại đơn vị, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất theo quy định quốc tế. Bên cạnh đó, nữ kiểm soát viên không lưu này còn biên dịch và soạn thảo nhiều tài liệu liên quan đến công tác điều hành, quản lý bay. Bằng sự phấn đấu không mệt mỏi ấy, nhiều năm nay, Yến là điển hình được tuyên dương nhiều lần ở cấp tổng công ty và toàn ngành hàng không.

Sáng tạo từ những lần bị la mắng

Từ một kỹ sư mới ra trường, sau hơn 5 năm đầu quân cho ngành dầu khí, Lê Thiện Khang đã lên vị trí phó xưởng vận hành và điều dưỡng ROV - Công ty TNHH MTV dịch vụ và khảo sát công trình ngầm PTSC, nhờ có hàng chục sáng kiến làm lợi hàng tỉ đồng.

 
Lê Thiện Khang làm việc với chuyên gia nước ngoài

Năm 2008, Khang thành công trong sáng kiến đầu tiên. Đó là chiếc máy mài giúp cho thiết bị ROV Panther mở rộng khả năng, đáp ứng nhiều công việc khác nhau. Theo tính toán, khi đưa vào sử dụng, chiếc máy mài này tiết kiệm cho công ty khoảng 600 USD/ngày, do không còn phải thuê thiết bị có cùng chức năng của nước ngoài. Thành công từ chiếc máy mài tạo nguồn cảm hứng giúp Khang khám phá, tìm cách cải tiến những cỗ máy hiện đại để nâng cao hiệu suất sử dụng. Trong số hàng chục sáng kiến được áp dụng đó, phải kể đến quy trình cân chỉnh, sửa chữa bộ 10 động cơ chân vịt trong hệ thống ROV PP911, tiết kiệm 25.000 USD so với việc sửa chữa tại Anh. 

Làm việc trên các giàn khoan với những thiết bị có công nghệ hiện đại nhưng thường xuyên trục trặc do bị hơi muối biển ăn mòn, chẳng may gặp “bệnh nặng” cũng chỉ còn cách đóng gói, gửi thiết bị ra nước ngoài kiểm tra. Nhiều hợp đồng vì thế mà trễ hẹn, khiến không ít lần Khang và đồng nghiệp phải chịu trận để cho khách hàng la mắng. Đó cũng là áp lực thôi thúc Khang càng tích cực nghiên cứu, tìm cách thực hiện.

Không chỉ gia tăng hiệu suất sử dụng các thiết bị, Khang cũng là người tiên phong trong công ty với sáng kiến gìn giữ, bảo đảm an toàn cho thiết bị làm việc trong lòng biển. Đặc biệt là ý tưởng thiết kế lắp đặt và tối ưu hóa núm khởi động trên hệ thống ROV Panther Plus. Thiết bị làm việc dưới độ sâu hàng nghìn mét, nếu có sự cố, núm khởi động mới sẽ giúp ROV lấy lại tín hiệu điều khiển trong vòng 2 - 3 giây, giảm thiểu rủi ro thiết bị có thể mắc kẹt trong các công trình dưới biển hay bị sóng ngầm cuốn trôi.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.