Những bartender đường phố

28/04/2011 09:08 GMT+7

(TNTS) Hằng tuần, cứ đến thứ bảy hoặc chủ nhật, những đứa trẻ vốn quen với nhịp sống đường phố lại hào hứng bước vào giờ học bartender, say mê tung hứng, làm xiếc với chai, ly…

14 giờ 30 mới bắt đầu giờ học nhưng trước đó cả tiếng đồng hồ, những đứa trẻ đang được nuôi nấng tại trung tâm Bừng Sáng (266/5 Nguyễn Tri Phương, P.6, Q.10, TP.HCM) đã tập trung tại phòng học. Căn phòng có lẽ quá nhỏ bé để 6 học viên và 2 người dạy tung hứng với các loại chai, ly... 

 
Các em đang luyện tập

Mỗi lần có người biểu diễn đẹp mắt là các em reo hò, vỗ tay tán thưởng. Đây là lớp học bartender thử nghiệm dành cho trẻ em đường phố đầu tiên của ông Lê Cao Tâm – Tổng giám đốc Công ty Di sản quê hương. Vốn là người đã từng kinh qua nghề bartender và thấy đây là cách giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt kiếm tiền nhanh nhất, ông Tâm đã mạnh dạn đề xuất mở lớp dạy này. Ban đầu có 10 em đăng ký học nhưng sau 1 tháng, 4 em xin bỏ cuộc vì thấy khó quá, thực hành không được. Lớp học chỉ còn 6 em và theo ông Tâm, đó là những đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt. Học viên nhỏ tuổi nhất là Nguyễn Đức Minh (11 tuổi).

 
Vương đang luyện một kỹ thuật khó

Minh bây giờ có thể tung được 2 chai và thực hiện được kỹ thuật hứng chai vào ly. Minh có làn da rám nắng với khuôn mặt điển trai nhưng cặp mắt thì phảng phất buồn. Cậu không biết cha mẹ mình là ai. Trước đây Minh lang thang ở đường Tô Hiến Thành, Q.10 và được một người phụ nữ kêu lại giao vé số để đi bán. Cách đây 5 năm, một chú công an thấy tội nghiệp đã đưa Minh vào trung tâm Bừng Sáng.

Ở đây Minh được ăn no, được mặc quần áo lành lặn, không bị bắt nạt và được đến trường. Bây giờ Minh đang học lớp 5, trường Lê Đình Chinh (Q.10). Minh bảo, chỉ mong đến cuối tuần để học bartender. Hằng ngày Minh và mấy anh trong nhà dành ra 2 tiếng đồng hồ để tự luyện tập với nhau. Cuối tuần thầy đến sẽ phải trả bài, ôn tập lại và học kỹ thuật mới.

Còn Nguyễn Châu Thành (17 tuổi), đang học trung cấp nghề, là người được thầy dạy đánh giá cao nhất. Thành có gương mặt lãng tử với mái tóc xoăn và chiếc răng khểnh rất duyên. Cậu tiếp thu các kỹ thuật rất nhanh và chăm chỉ luyện tập. Hoàn cảnh của Thành cũng khá đặc biệt nên hiện tại, hai anh em Thành đang sống tại trung tâm.

Một học trò khác là Đào Minh Vương (16 tuổi) đang học bổ túc văn hóa tại Q.10. Vương chạm chân đến đất Sài Gòn từ lúc 5 tuổi. Cậu chỉ nhớ bập bõm rằng, khi đó mẹ bỏ đi đâu nên cha lấy vợ khác. Sống với mẹ kế, Vương thường xuyên bị đánh đập nên chịu không nổi đã bỏ nhà đi. Không biết bằng cách nào mà cậu bé đến được TP.HCM. Sau khi lang thang bán vé số, có một người phụ nữ độc thân làm việc ở bưu điện nhận Vương về nuôi.

Nhưng sau đó mẹ nuôi lấy chồng rồi chuyển nhà đi nơi khác nên cậu bé lại lang thang... Bây giờ cậu bé hiền lành, khôi ngô này rất thích học bartender. Một ngày cậu dành 2 tiếng để tự tập và trước khi đi ngủ thì luyện bằng cách... tưởng tượng. Vương thổ lộ giờ không nhớ nhà mình ở đâu nhưng cậu rất muốn đi tìm mẹ.

Dù mới học từ tháng 10.2010 nhưng 6 cậu học trò trong đội bartender này đã đi biểu diễn 2 lần và được nhiều người tán thưởng.

Bài,  ảnh: Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.