Kết hôn ở Úc, muốn ly hôn tại VN

05/04/2011 18:09 GMT+7

Tôi có người con gái kết hôn với một Việt kiều và đã làm hôn thú tại Cơ quan hộ tịch của Úc. Sau khi kết hôn, chung sống một thời gian thì cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc nên con tôi trở về VN sinh con.

Hiện nay tôi phải nuôi cả hai mẹ con, trong khi người cha không có trách nhiệm. Đứa bé chỉ mới hai tuổi nên tôi nghe nói, nếu ly hôn tại VN thì con gái tôi sẽ được bảo vệ quyền lợi và ưu tiên trong việc nuôi con. Tôi muốn biết đăng ký kết hôn ở nước ngoài, nhưng ly hôn tại VN thì có được không? (Thu Hà - Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Theo quy định tại mục 4, chương 3, Nghị định 158/2005 của Chính phủ và hướng dẫn tại điểm 2.2, mục 2, Nghị quyết số 01/2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thì đối với các trường hợp đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài (do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp hôn thú) nay đương sự về sinh sống và xin ly hôn tại VN thì trước khi ly hôn phải làm thủ tục ghi chú việc kết hôn vào sổ hộ tịch theo đúng quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Thẩm quyền ghi chú kết hôn là Sở Tư pháp nơi đương sự cư trú. Hồ sơ lập thành một bộ gồm: tờ khai ghi chú việc kết hôn (theo mẫu); giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp (phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt); bản sao giấy CMND, hộ khẩu của người có yêu cầu ghi chú; hộ chiếu, visa chứng minh việc xuất nhập cảnh VN. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ thực hiện việc ghi chú vào sổ hộ tịch, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp cho đương sự giấy xác nhận về việc đã ghi chú vào sổ hộ tịch việc kết hôn đã được tiến hành ở nước ngoài.

Sau khi có giấy xác nhận của Sở Tư pháp, đương sự tiến hành nộp đơn xin ly hôn theo thủ tục chung. Hồ sơ gồm: đơn xin ly hôn; giấy chứng nhận kết hôn (đã được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt); bản sao hộ khẩu, giấy CMND của nguyên đơn; bản sao giấy khai sinh con; giấy xác nhận đã ghi chú việc kết hôn và các giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú của bị đơn ở nước ngoài.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.