Bệnh nha chu

28/04/2011 09:30 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Xin hỏi, bệnh nha chu có nguy hiểm không; trẻ mắc bệnh này có ảnh hưởng gì về răng miệng và có dễ chữa trị không? Mong được tư vấn. Cám ơn Báo Thanh Niên và bác sĩ! (thanhthuy, TPHCM)

- Trả lời: Chào chị, nha chu là bệnh răng miệng phổ biến nhất ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh nha chu bao gồm viêm nướu và viêm nha chu, trong đó bệnh viêm nướu có thể làm cho nướu, sưng đỏ và gây ra tình trạng hôi miệng. Bệnh viêm nha chu làm ảnh hưởng đến xương ổ răng, dây chằng nha chu bao xung quang răng. Bệnh tiến triển nhiều năm cũng có thể làm răng lung lay, dẫn đến mất răng.

Về chữa trị, với trường hợp bị viêm nướu, được chữa bằng cách cạo vôi răng, hướng dẫn vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân và sử dụng các loại thuốc kháng viêm, thuốc súc miệng có tính sát khuẩn. Sau khoảng 1-2 lần điều trị, nếu bệnh nhân tuân thủ đúng, bệnh viêm nướu sẽ được phục hồi.

Còn bệnh viêm nha chu thường phải điều trị kéo dài, từ việc sử dụng thuốc để loại bỏ vi khuẩn, đến việc làm sạch túi nha chu tại chỗ. Mục đích của điều trị là ngăn không cho bệnh tiến triển nặng hơn, giúp hiện tượng tiêu xương không tiếp diễn. Những trường hợp nặng, bác sĩ cần thực hiện những thủ thuật ghép xương, ghép nướu, hoặc bộc lộ toàn bộ bề mặt chân răng để làm sạch túi nha chu.

Bệnh nha chu có thể phòng ngừa nếu vệ sinh răng miệng tốt và tình trạng sức khỏe tổng quát được kiểm soát tốt, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, suy giảm miễn dịch…

Thân!

Bác sĩ Đỗ Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.