Trách nhiệm

04/04/2011 02:36 GMT+7

Đúng như dự báo của các chuyên gia kinh tế, quý 1 của năm nay đã trôi qua trong sự biến động mạnh mẽ của giá cả; CPI 3 tháng đầu năm cũng "ngốn" gần hết kế hoạch của cả năm; thị trường VN đã thiết lập một mặt bằng giá mới...

Tất cả đã đi theo đúng "kịch bản" đề ra nhưng đằng sau những việc này đã thể hiện rất rõ trách nhiệm, sự chia sẻ của những đối tượng liên quan trong các giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.

Giá cả không chỉ tăng từ đầu năm nay, ngay từ cuối năm ngoái và nhất là dịp Tết Nguyên đán, đã tăng vọt. Thông thường, sau tết một thời gian, giá cả sẽ từ từ hạ xuống theo quy luật. Nhưng năm nay thì khác, ngay sau tết, việc tăng giá một loạt các mặt hàng như xăng, điện, gas, sữa, thực phẩm... khiến cho giá cả không hạ xuống mà liên tiếp bị đội lên. Nói như các chuyên gia, chúng ta phải chấp nhận tăng giá một số mặt hàng thiết yếu đang được bao cấp để tiến tới trả các mặt hàng này về theo giá thị trường. Và người dân, dù vô cùng vất vả trong việc xoay xở miếng cơm, manh áo, cũng đã sẻ chia - ngay lập tức - việc tăng giá này khi Chính phủ kêu gọi. Điều mà nhiều người kỳ vọng hiện nay là sự điều hành của Chính phủ sau khi mặt bằng giá mới được thiết lập, sao cho các quý sau đó, giá có thể tăng một chút nhưng không đột biến. Vấn đề quản lý, giám sát chặt chẽ để hạn chế tối đa sự "tát nước theo mưa"... Bởi trên hết, sự ổn định của chính sách, của giá cả... chính là nền tảng để doanh nghiệp, người dân ổn định kế hoạch sản xuất, ổn định cuộc sống. Như vậy có thể thấy, trong những giai đoạn khó khăn cần thiết, người dân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự chia sẻ rất cao với đất nước.

Ngược lại, khi các chuyên gia hiến kế về việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân hoặc miễn giảm thuế để chia sẻ khó khăn với người dân trong bối cảnh giá cả tăng cao hiện nay thì không ít người lại cho rằng, "không nên vội vàng" với lý do thiếu thuyết phục. Cần nhắc lại là, trước đó, luật thuế này đã được tất cả các cấp, các ngành, các nhà soạn thảo... thừa nhận về sự lỗi thời, bất hợp lý của các ngưỡng thuế. Nên việc sửa luật là thực tế tất yếu chứ không chỉ đơn thuần để chia sẻ khó khăn với người dân. Nhưng dù bàn tới bàn lui, đưa ra phương án này, phương án kia... song cho tới nay, vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào từ phía cơ quan có thẩm quyền về việc bao giờ mới sửa luật cho phù hợp với thực tế; có miễn, giảm thuế cho người dân trong quá trình chờ sửa đổi luật hay không... Sự chậm trễ này của các cấp, ngành liên quan khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm, sự sẻ chia, của họ đối với đời sống người dân trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Người dân đã thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ... của họ trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì vậy, họ hoàn toàn có quyền - ngay lập tức, được hưởng một Luật Thuế thu nhập cá nhân hợp lý, công bằng, một sự chia sẻ thiết thực chứ không chỉ là những bàn cãi "nên hay không nên" như hiện nay.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.