Hơn 1.000 lao động VN từ Libya về nước an toàn

04/04/2011 07:20 GMT+7

(TNO) Đến khoảng 10 giờ sáng nay, người lao động VN cuối cùng từ Libya trở về bằng tàu đã bước lên bờ. Lúc 6 giờ 30 phút sáng nay 4.4, con tàu chở 1.015 lao động từ Libya đang cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh), người lao động sau một tháng lênh đênh trên biển đang chuẩn bị đặt chân lên đất liền của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: Nhìn chung tình hình sức khỏe của các lao động khá tốt

Theo ông Hưng, đến sáng 2.4, Sở mới nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác đảm bảo y tế cho buổi tiếp đón các lao động trở về từ Libya.

Từ 3 giờ sáng, đội ngũ y bác sĩ của Sở đã ra đón tàu tại phao số 0 và thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm tra sức khỏe sơ bộ của các lao động trước khi tàu cập bến.

Ngay trên bờ, Sở bố trí 2 kíp bác sĩ cùng các y tá để làm công tác sơ cấp cứu tại chỗ cho các trường hợp lao động bị ốm, mệt hoặc có vấn đề về sức khỏe.

Ông Hưng nói, trong số hơn 1.000 lao động về nước hôm nay, chỉ có một trường hợp là vừa trải qua một ca mổ u xơ tiền liệt tuyến ở nước bạn và ba trường hợp khác là bị say sóng.

Trong số 1.015 lao động trên tàu, có 656 lao động do công ty Vinaconex Mec đưa đi và 359 lao động còn lại được đưa đi từ công ty VTC Corp. Thông tin từ Ban tổ chức buổi tiếp đón cũng cho biết, chỉ có 4 người có hộ chiếu, 1.011 người lao động còn lại không có hộ chiếu, giấy thông hành nhưng danh sách kèm theo số hộ chiếu của từng người có đầy đủ.

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, với việc đón hơn 1.000 lao động cuối cùng từ Libya an toàn, chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay với hơn 10.300 lao động thoát khỏi vùng chiến sự Libya, đã hoàn tất.

Được biết, chiến dịch trên bắt đầu từ ngày 24.2 đến nay. Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi, cử 5 đoàn công tác tới các quốc gia láng giềng của Libya, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ đưa lao động hồi hương.

Theo chỉ đạo của Bộ LĐ-TB-XH, chậm nhất sau 2 tuần, các doanh nghiệp sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng cho người lao động. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, phương án thanh lý hợp đồng vẫn chưa “chốt” được.


35 xe ô tô được tập kết tại bãi cảng chờ đón lao động về các địa phương


Tập kết thức ăn và nước uống để phục vụ người lao động


Lực lượng Biên phòng chuẩn bị làm nhiệm vụ


Tàu cập bến và các thủy thủ chuẩn bị cầu tàu đưa người lao động lên bờ


Một trong những lao động đầu tiên được đưa lên bờ


Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa người lao động


Các bác sĩ chăm sóc một người lao động bị say sóng


Niềm vui được trở về nước


Đại diện các công ty có người đi lao động đón tại cầu tàu

Đến giờ này, 8 giờ sáng, có khoảng hơn 500 lao động đã lên bờ, rồi lên xe để ra về. Mọi việc diễn ra rất trật tự, công tác tổ chức đón tiếp được đánh giá khá tốt.

Anh Lê Quang Trung, 20 tuổi, quê Nghệ An cho biết: “Trên tàu mọi người bị mệt là do say sóng. Chúng tôi lên tàu từ ngày 2.3, đến giờ là hơn một tháng mới về đến quê nhà. Điều kiện sinh hoạt trên tàu khá ổn, nhưng đồ ăn không hợp khẩu vị nên anh em ăn được rất ít, vì vậy lại càng mệt”.

Còn theo anh Nguyễn Văn Hóa, 34 tuổi, quê Hà Tĩnh, thì sau 7, 8 ngày đầu tiên không hợp khẩu vị, tàu đã bố trí đầu bếp người Việt nấu ăn nên việc ăn uống cũng dễ chịu.

6 giờ 45 phút sáng, lao động đầu tiên từ trên tàu đã bước lên cầu cảng, lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH và tỉnh Quảng Ninh đã tặng hoa những người đầu tiên trở về từ vùng chiến sự.

Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chiều thứ 6, ngày 1.4, UBND tỉnh Quảng Ninh mới nhận được thông tin tàu chở lao động sẽ về cảng Cái Lân (Quảng Ninh) thay vì về Hải Phòng. Sau khi họp, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất: Vì cảng Cái Lân không phải là cảng du lịch, hầu như chưa đón tiếp tàu khách, nên ngày hôm nay, 4.4, cảng Cái Lân sẽ ngừng hoạt động bốc xếp để đón tàu chở lao động. Khi nào việc đón tiếp lao động xong xuôi, cảng mới bốc xếp trở lại.

Ban tổ chức lễ đón dự kiến sẽ đón hơn 1.000 lao động trong 3 tiếng buổi sáng, tính từ khi tàu cập cầu cảng. Tất cả lao động khi từ tàu lên bờ đều được hướng dẫn ra ô tô của các công ty đưa đi, trên xe có sẵn đồ ăn, nước uống để họ về quê ngay.

Có hai xe y tế chờ sẵn để chăm sóc cho những người ốm.

* Lúc 6 giờ 30 phút sáng nay 4.4, con tàu chở 1.015 lao động từ Libya đang cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh), người lao động sau một tháng lênh đênh trên biển đang chuẩn bị đặt chân lên đất liền của Tổ quốc.

Sau một tháng hành trình trên biển, chiều tối qua 3.4, con tàu LISSOS (mang quốc tịch Hy Lạp) đã về đến phao số 0 và 6 giờ 30 phút sáng nay bắt đầu vào cảng.

Đây là số lao động cuối cùng được đưa về nước trong chiến dịch “giải cứu” 10.300 lao động Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự Libya.

LISSOS là tàu do công ty Construtora Queiroz Galvao (Brazil) - công ty sử dụng số lao động nói trên - thuê để chở các lao động Việt Nam về nước. Tàu xuất phát sáng 3.3 từ cảng Benghazi của Libya. Được biết, chi phí thuê tàu đã bao gồm tiền ăn của người lao động với mức từ 30 - 50 USD/người/ngày.

Dự kiến ban đầu, tàu LISSOS sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 21.3, sau dời lại ngày 24.3 rồi đến 27.3.

Tuy nhiên, không như dự kiến, trong hành trình, tàu LISSOS về Việt Nam chậm mất 2 tuần lễ do phải ghé qua nhiều cảng khác nhau để nạp thêm nhiên liệu và lấy thực phẩm cung cấp cho người lao động.

Tham dự lễ đón các lao động về nước có ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

 
Tàu LISSOS đang chuẩn bị cập cảng - Ảnh: BN   

Hải Sâm - Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.