Người tiêu dùng có thể kiện

04/04/2011 02:11 GMT+7

Sau sự việc hàng loạt lỗi kỹ thuật của xe Toyota bị phanh phui, người tiêu dùng đang sử dụng một số dòng sản phẩm nằm trong “danh sách đen” hết sức lo lắng. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia về góc độ pháp lý.

>> Sản phẩm khiếm khuyết thì phải thu hồi
>> Toyota Việt Nam thừa nhận gần 9.000 ô tô bị lỗi
>> Toyota VN bị tố sản xuất hàng loạt xe kém chất lượng


Xe Innova nằm trong "nghi án" không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường - Ảnh: D.Đ.M

Lo lắng về sử dụng xe bị lỗi

Ngay khi hay tin một số dòng xe Toyota bị lỗi, nhiều bạn đọc liên tục điện thoại đến Báo Thanh Niên hỏi nơi có thể đem xe đến kiểm tra chất lượng?

Anh Hoàng Giang (ngụ TP.HCM) hốt hoảng: “Tôi mới mua xe Innova G từ đầu năm 2011, bây giờ mới đi đến trip B khoảng 600 km mà cũng đã nghe tiếng cọt kẹt ở chân ghế. Khi đi trên đường cao tốc với tốc độ trên 80 km có cảm giác xe nghiêng, rung, lắc. Vậy tôi có thể đem xe đến một cơ quan độc lập khác để kiểm tra, đánh giá chất lượng được không?”.

Cùng tâm trạng là trường hợp của chị Phương (ngụ đường Nguyễn Cửu Vân, Q.Bình Thạnh). Chị cho biết, gia đình có chiếc xe Fortuner (V) nằm trong số xe mà kỹ sư Tạch công bố là bị lỗi kỹ thuật. “Chúng tôi thường xuyên phải đi xe đường dài, đèo dốc nên quyết định mua xe này. Nhưng bây giờ biết nếu chạy tốc độ cao, thắng gấp thì xe sẽ bị sự cố nên cả gia đình rất lo. Chúng tôi muốn Toyota thu hồi xe”, chị Phương cương quyết.

Anh Vinh (ngụ Q.8) đang sở hữu một chiếc xe Innova (G) cũng gọi điện thoại về Báo Thanh Niên bức xúc: “Tuy Toyota nói xe Innova dòng G không bị lỗi nhưng bản thân tôi khi điều khiển xe tăng tốc độ khoảng 95 km/giờ ở đường cao tốc thì xe phát ra tiếng kêu ở ghế lái. Xe chạy 80 km/giờ mà cứ như 140 km/giờ vì chòng chành mất cân bằng tạo cảm giác bất an. Tôi hỏi nhiều lái xe thì hầu hết đều kết luận “Innova nào cũng vậy!”. Rõ ràng là tính an toàn của xe có vấn đề. Toyota phải triệu hồi và khắc phục gấp”.

Toyota đã vi phạm luật

“Toyota đã phạm luật. Toyota phải lên kế hoạch sửa chữa thay thế hoặc thu hồi xe”, đó là khẳng định của hầu hết các luật sư (LS) khi chúng tôi trao đổi vấn đề này.

Theo LS Nguyễn Thanh Lương (Công ty luật hợp danh Liên Đoàn) thì ô tô được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ được điều chỉnh trong nhiều văn bản pháp luật. Toyota cũng thừa nhận xe bị lỗi kỹ thuật nhưng không thừa nhận xe bị mất an toàn; còn kỹ sư của Toyota thì khẳng định là mất an toàn. Việc này cơ quan kiểm định phải vào kiểm tra để có kết luận cuối cùng. Trước mắt, có thể khẳng định lỗi kỹ thuật này có khả năng gây mất an toàn và chưa đảm bảo chất lượng theo quy định của Toyota toàn cầu. Về nguyên tắc, chất lượng sản phẩm không phụ thuộc vào nơi xuất xứ nên chất lượng xe sản xuất ở VN chất lượng vẫn phải tuân thủ theo chất lượng của Toyota toàn cầu. “Vì vậy, Toyota phải khắc phục lỗi kỹ thuật hoặc thu hồi xe kém chất lượng. Nếu Toyota không thực hiện thì người tiêu dùng có thể kiện ra tòa”, LS Lương khẳng định. Cũng theo LS Lương, cụ thể hơn, Toyota đã vi phạm  “những hành vi bị cấm” tại điều 8 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 (hiệu lực 1.7.2008), như: Có hành vi gian dối về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; che giấu thông tin về khả năng gây mất an toàn của sản phẩm, hàng hóa.

Một thẩm phán của TAND TP.HCM cũng khẳng định người tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện Toyota, yêu cầu phải thu hồi xe bị lỗi. “Điều này đã có quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ở điều 16 quy định “nghĩa vụ của người bán hàng” là phải “hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua trả lại”.

Còn LS Lý Ngọc Hải (Công ty luật Hồng Hải) thì cho rằng, tại thời điểm năm 2006 khi nhóm kỹ sư của nhà máy phát hiện ra lỗi kỹ thuật của xe đã báo cáo cho lãnh đạo nhưng không khắc phục hậu quả mà còn đưa ra thị trường tiêu thụ tức là hành vi cố ý. “Người có trách nhiệm quyết định đưa vào sử dụng những chiếc xe ô tô khuyết tật này là đã có dấu hiệu vi phạm điều 204 Bộ luật Hình sự “cố ý đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn”.

"Không chấp nhận sản phẩm kém chất lượng"

Đây là quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VN.

Trả lời Thanh Niên vào chiều 3.4, ông Hùng cho biết: “Hội không chấp nhận việc đưa ra lưu thông trên thị trường những sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng. Nhất là đối với những sản phẩm mang tính an toàn đối với người tiêu dùng mà những chiếc xe là những sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn cho người sử dụng. Do vậy những sản phẩm nào không an toàn thì phải thu hồi”.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng nhấn mạnh, các cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ), Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT... phải vào cuộc kiểm tra và đưa ra kết luận, mức độ ảnh hưởng ra sao, đến mức thu hồi chưa và trách nhiệm của nhà sản xuất là như thế nào.

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho rằng, những người đã mua xe của Toyota VN - TMV (thuộc diện bị lỗi như nhà sản xuất thừa nhận) nếu thấy không yên tâm hoặc phát hiện ra lỗi, có thể gửi các phản hồi, khiếu nại tới phòng giải quyết khiếu nại của hội ở T.Ư và các địa phương.

Trả lời báo chí trước đó, ông Yoshida, Giám đốc sản xuất TMV cho rằng, trong tình huống khách hàng TMV bị tai nạn và được cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân thuộc các lỗi như đã thừa nhận thì TMV sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Vấn đề đặt ra là: liệu khi "sự cố" xảy ra thì khách hàng có còn "lành lặn" để đến nhận bồi thường của TMV? Và khách hàng có thể yên tâm ngồi trên chiếc xe bị lỗi mà không biết khi nào "sự cố" xảy ra?

Thái Sơn

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.