Việt Nam chỉ có hơn 90 phút để chuẩn bị đối phó sóng thần

01/04/2011 00:21 GMT+7

Hôm qua 31.3, Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão (PCLB) T.Ư - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức hội nghị trực tuyến trên toàn quốc tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011.

TS Lê Huy Minh - Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu kiêm Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần VN cho biết, năm 2010 và từ đầu năm 2011 đến nay số lần động đất ở VN nhiều hơn, nhưng không gây thiệt hại. Hiện có hơn 30 trạm quan trắc động đất gồm 12 trạm ở VN và hơn 20 trạm trong các nước khu vực, đủ để có thể đưa ra những cảnh báo về sóng thần nếu xảy ra động đất mạnh ở Philippines. Công tác xử lý thông tin dự báo của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần VN mất khoảng 15 - 20 phút, trong khi nếu xảy ra động đất gây sóng thần ở Philippines, thời gian sóng thần lan truyền đến VN khoảng 2 tiếng như vậy VN chỉ có hơn 90 phút để chuẩn bị đối phó sóng thần.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiều lần nhắc các địa phương, bộ, ngành phải tổ chức diễn tập PCLB và TKCN. Phó thủ tướng nhận định: Hệ thống phòng, chống thiên tai của ta còn nhiều yếu kém cần được nâng cấp trong thời gian tới.

Mai Vọng - Q Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.